Nếu là SEOer lâu năm, ắt hẳn bạn không còn xa lạ gì với thuật ngữ SEO onpage cũng như quy trình thực hiện. Nhưng đối với những ai chưa từng tiếp xúc với SEO hoặc với các SEOer mới vào nghề, thì SEO onpage vẫn còn khá lạ lẫm và mù mờ. Vậy SEO onpage là gì? Những việc cần làm để Seo onpage hiệu quả là gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ bạn nhé!
SEO onpage là gì?
SEO onpage là quá trình tối ưu hóa các yếu tố hiển thị trên website, nhằm nâng cao thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm, giúp website tăng thêm lưu lượng truy cập, có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Tại sao phải tối ưu hóa SEO onpage cho bài viết?
- Đối với Google: về cơ bản, một bài viết chuẩn SEO chỉ là điều kiện cần để tăng thứ hạng website, và tối ưu hóa SEO onpage sẽ là điều kiện đủ giúp Bot Google dễ dàng hiểu và thu thập các thông tin có trên website nhanh chóng nhất.
- Đối với người dùng: SEO onpage giúp website thân thiện với người dùng, dễ dàng kiểm soát nội dung và tối ưu bài viết.
Thực tế, mục đích của SEO onpage là để Google đánh giá chất lượng, độ uy tín của website. Còn đối với người dùng, mục tiêu quan trọng nhất là để nâng cao trải nghiệm người dùng, giảm tối đa tỷ lệ thoát trang.
16 công việc SEO onpage mà các SEOer cần biết
Lý thuyết là vậy còn thực tế thì như thế nào? Seo onpage thực chất là làm những công việc gì? Hãy theo dõi phần bên dưới để tìm hiểu các công việc của Seo onpage nhé!
Tối ưu URL trong SEO onpage
Khi tối ưu hóa SEO onpage, bạn phải rút ngắn độ dài của URL, đây cũng là 1 yếu tố góp phần vào quá trình SEO cho website. Để đảm bảo độ chuẩn SEO thì URL cần phải có những yếu tố:
- Chứa từ khóa SEO chính (có lượng search nhiều nhất)
- Ngắn gọn nhưng bao hàm toàn bộ ý (URL top 1 thường có trung bình 59 chữ)
- Liên quan đến nội dung bài viết
Tối ưu thẻ title
Khi người dùng tìm kiếm một từ khóa, Title sẽ là yếu tố kích thích hành vi click vào xem trang web. Chính vì thế, bạn cần phải tạo ra một tiêu đề thật hấp dẫn nhưng vẫn đảm bảo truyền tải được thông điệp, nội dung của cả bài viết. Hơn nữa, đối với Google, tối ưu Title sẽ giúp công cụ crawl dữ liệu nhanh chóng và chính xác hơn. Một số lưu ý khi tối ưu hóa Title bao gồm:
- Title phải chứa từ khóa chính
- Nếu đặt nhiều hơn 1 title, thì mỗi title sẽ ngăn cách nhau bằng dấu | hoặc dấu –
- Nên chứa những từ khóa trong bài viết có lượng search cao thứ 2 (Từ khóa có lượng search cao nhất sẽ để ở URL)
- Độ dài tiêu chuẩn cho Title từ 50 – 70 ký tự
- Đặt từ khóa SEO vào vị trí đầu Title giúp tăng tỉ lệ CTR và tăng thứ hạng tìm kiếm
- Không nên đặt quá giống với Heading 1
- Chứa càng nhiều từ khóa càng tốt, nhưng phải thật tự nhiên
Tối ưu thẻ Heading
Thông thường, trong một trang web bạn chỉ nên để các Heading 1, Heading 2 và tối đa là Heading 3, còn đối với các Heading 4, 5, 6 không ảnh hưởng nhiều đến SEO nên có thể bỏ qua. Đây được xem như bố cục của một bài viết, vì thế bạn cần phải thể hiện các Heading thật rõ ràng, có tính liên kết thì Google mới dễ dàng nhận diện và đẩy lên thứ hạng cao hơn.
Đối với thẻ Heading 1 trong tối ưu SEO Onpage bạn cần làm các công việc sau:
- Heading 1 cần chứa từ khóa SEO trọng điểm nên ở mức 3 (xếp sau URL và thẻ Title)
- Heading 1 cần bao hàm nội dung bài viết (có thể lấy H1 trùng Title)
- Một bài viết chỉ có 1 thẻ H1
- H1 nên là từ khóa LSI* khác với URL
*Từ khóa LSI là dạng từ khóa có liên quan chặt chẽ đến ngữ nghĩa của từ khóa chính trong chủ đề.
Khi đã tổng quan bằng Heading 1, bạn cần phải trình bày chi tiết nội dung thông qua Heading 2 và Heading 3. Cụ thể, đối với những thẻ này bạn cần lưu ý những vấn đề sau:
- Ngắn gọn, tập trung vào mô tả, thể hiện nội dung của đoạn văn dưới
- Triển khai nhiều tiêu đề phụ để làm rõ nghĩa
- Tránh nhồi nhét từ khóa, chú trọng vào nội dung
Tối ưu thẻ Alt
Tối ưu hóa thẻ Alt là tối ưu hóa hình ảnh, đây là bước mà khá nhiều SEOer không chú ý đến, nhưng thực tế nó rất quan trọng, nó sẽ giúp cho bài viết của bạn có thể tìm kiếm bằng hình ảnh. Vì bot Google chưa thể nhận diện được hình ảnh ngược lại nhận biết rất nhanh về nội dung chữ. Thế nên, khi tối ưu hóa thẻ Alt để đăng tải trên website, bạn cần phải thực hiện những chi tiết đơn giản dưới đây:
- Đặt tên cho hình ảnh phải không dấu và có dấu – giữa các từ
- Tối ưu mô tả cho các hình ảnh
- Các phần meta trong hình phải được điền đầy đủ bao gồm: Title, Subtitle, Author, Meta Description,… hoặc tối thiểu đặt tên hình ảnh trước khi đăng tải.
Tối ưu thẻ Bold
Tối ưu hóa thẻ Bold là việc bạn in đậm những cụm từ quan trọng, đặc biệt là các từ khóa. Điều này sẽ làm nổi bật, nhấn mạnh được những nội dung cần thiết, giúp người đọc có thể nắm bắt được vấn đề nhanh hơn. Đồng thời, tối ưu thẻ Bold cũng giúp cho bot Google nhận diện dễ hơn về chủ đề của bài viết mà không phải mất nhiều thời gian rà soát phân loại.
Tối ưu Internal link
Internal link (Liên kết nội bộ) là một liên kết từ trang này sang trang khác của cùng 1 tên miền (Domain). Bạn có thể hình dung việc tối ưu Internal link như xây dựng một ma trận, bạn phải làm thế nào cho ma trận đó theo hệ thống, có mạch liên kết với nhau cả về nội dung lẫn chủ đề. Như vậy mới có thể điều hướng, cung cấp nhiều thông tin giá trị khác cho người dùng cũng như hỗ trợ Google nhận diện tốt hơn, từ đó cải thiện thứ hạng SEO của website.
Tối ưu nội dung
“Content is King”. Chính vì thế, nội dung chính là một yếu tố quan trọng không kém khi SEO. Trước tiên, nội dung phải cung cấp đầy đủ và chính xác những yêu cầu mà người dùng tìm kiếm. Đồng thời, lối viết phải rõ ràng, ngắn gọn, nội dung có sự unique, không được trùng lặp hay copy của các trang web khác. Bên cạnh đó, bạn cần phải đảm bảo được những yếu tố dưới đây:
Tối ưu TOC: hay tối ưu mục lục, bạn phải làm thế nào để mục lục của website trở nên chuyên nghiệp, khoa học nhất có thể, sắp xếp thứ tự các mục thuận lợi cho việc tìm kiếm.. Điều này sẽ nâng cao trải nghiệm của người dùng, vì đôi khi họ không có thời gian để đọc toàn bộ bài viết mà chỉ muốn đọc đúng phần nội dung đang cần giải đáp.
Tối ưu hóa độ dài bài viết: để SEO tốt trên Google, các bài viết trên trang chính cần có một độ dài thích hợp, chuẩn nhất là từ 1300 – 1800 từ. Tuy nhiên, đối với những bài viết phân tích chuyên sâu, đòi hỏi cần có sự chi tiết, tỉ mỉ thì 2000 – 3000 là độ dài phù hợp nhất.
Tối ưu meta description
Meta description là đoạn mô tả ngắn (từ 155-160 ký tự) nằm dưới tiêu đề bài viết, hiển thị trên kết quả tìm kiếm của người dùng. Thông thường, đoạn này sẽ mô tả sơ lược về nội dung mà người dùng đang tìm kiếm bằng những câu từ ngắn gọn, hấp dẫn để thu hút người dùng nhấp vào xem, từ đó tăng tỷ lệ CTR.
Tối ưu readability
Readability là chỉ số đánh giá mức độ dễ hiểu, dễ đọc của một bài viết, hay nói cách khác là khả năng thu thập thông tin từ bài viết của người đọc. Vì nếu bài viết quá dài dòng, hoặc cách hành văn lủng củng, khó hiểu sẽ khiến người dùng tìm đến các bài viết của website đối thủ.Vì thế, chỉ số này cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến 4 yếu tố dưới đây:
- Tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate)
- Thời gian đọc bài viết (Time On Site)
- Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)
- Feature Snippets
Tối ưu độ chuyên sâu của nội dung
Tối ưu độ chuyên sâu của nội dung nghĩa là đặt các heading có tính liên kết, thống nhất cho một bài viết, điều này sẽ được Google đánh giá rất cao. Ví dụ về bài viết content marketing:
- Content Marketing là gì?
- Tầm quan trọng của Content Marketing trong kinh doanh
- Các dạng Content Marketing thường gặp
- Mẹo giúp bạn không bí ý tưởng làm content
- …
Feature Snippet
Feature Snippet hay còn gọi là Top 0 – là những đoạn văn bản ngắn xuất hiện ở đầu công cụ tìm kiếm, được trích từ các trang web trong chỉ mục của Google, nhằm trả lời nhanh chóng truy vấn của người dùng. Các loại Featured Snippet bao gồm định nghĩa, bảng, các bước và danh sách. Để website nằm ở top đầu tìm kiếm Google nhờ Feature Snippet, bạn cần:
- Tăng độ uy tín cho Website: bằng cách tạo ra các chủ đề bài viết liên quan, tạo sự tin tưởng để tăng cơ hội nâng thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm của Google.
- Cung cấp thông tin chính xác: trong một bài viết, yêu cầu nội dung không chỉ hấp dẫn, mà Google còn so sánh nội dung của bạn với các website chính thống để đánh giá mức độ chính xác.
- Tối ưu Readability: ngoài việc trình bày nội dung dễ hiểu, dễ đọc như đã kể trên, bạn có thể làm cho bài viết trở nên sinh động hơn bằng cách chèn thêm hình ảnh, video,… Với các yêu cầu như: có video minh hoạ ở các URL SEO chủ đạo, Width có 600 pixel, căn giữa ảnh và video.
Cải thiện tốc độ tải trang
Tốc độ tải trang là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng khi xem nội dung trên website của bạn. Để kiểm tra, bạn có thể sử dụng Google PageSpeed Insights và làm theo những đề xuất mà công cụ này đưa ra giúp tăng tốc độ tải trang như:
- Nén file để giảm kích thước của CSS, HTML,…
- Sử dụng photoshop để ảnh không bị nhòe, vỡ
- Tối ưu code (loại bỏ các ký tự và code thừa, dấu chấm, phẩy,…)
- Hạn chế việc chuyển hướng trên web
- Giảm dung lượng ảnh
- …
Website đảm bảo Mobile-friendly
Điện thoại thông minh gần như là một phần không thể thiếu của mỗi người. Vì vậy, thứ hạng website cũng được nâng cao nếu thiết kế web tương thích với thiết bị di động. Ngoài ra, bạn có thể triển khai một số công việc dưới đây để tối ưu chất lượng hiển thị trên di động như:
- AMP (Accelerated Mobile Pages): là trang tăng tốc dành cho thiết bị di động của mỗi website. Hơn nữa, nếu các yếu tố giữa website của bạn và đối thủ ngang nhau, thì AMP sẽ giúp nâng thứ hạng website của bạn cao hơn.
- Hạn chế form đăng ký: việc đặt các biểu mẫu đăng ký có thể gây khó chịu đến người dùng website trên điện thoại di động. Vì thế, hãy hạn chế nếu có thể hoặc chỉ đặt biểu mẫu tại những vị trí thích hợp.
301 Redirect
301 Redirect là một giải pháp rất tốt để SEO, thuật ngữ này được hiểu là chuyển hướng link – là sự chuyển đổi từ URL này sang URL khác, hoặc từ website này sang website khác. Nghĩa là khi đã có một bài viết cũ nhưng bạn muốn viết 1 bài mới để cập nhật thì hãy nhớ sử dụng 301 để dẫn tất cả dữ liệu từ link cũ về link mới hoặc bạn có thể 301 từ website khác có nội dung tương tự về website của bạn.
Đây là một trong những cách giúp website của bạn tăng lượng truy cập tự nhiên nhanh chóng, hiệu quả nhất. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng 301 Redirect khéo léo sẽ góp phần thu về một lượng backlinks an toàn, hỗ trợ rất tốt cho quá trình SEO.
Tuổi đời web
Duy trì tuổi đời web là một cuộc đua cực kỳ cạnh tranh đối với SEO. Mặc dù không thể tối ưu hóa, nhưng người làm SEO có thể cập nhật những nội dung mới cho website, làm cho nội dung hấp dẫn hơn.
Social share
Google thường đánh giá cao việc người đọc chia sẻ bài viết của bạn lên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest, Gapo,… Vì thế, hãy sáng tạo ra những nội dung hữu ích và có giá trị để kích thích người dùng sẵn sàng chia sẻ bài viết của bạn.
404 và https
404 hay 404 Not Found là mã phản hồi chuẩn của HTTP chỉ ra rằng trình duyệt web có thể kết nối với một máy chủ, nhưng máy chủ không tìm thấy thông tin/trang web yêu cầu. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình SEO của một website: làm tăng tỉ lệ thoát trang, giảm traffic, tụt thứ hạng. Do đó, bạn cần bắt tay vào việc kiểm tra lỗi 404 và khắc phục ngay khi phát hiện để tránh gặp phải những ảnh hưởng không đáng có.
Https hoạt động tương tự http nhưng sẽ tăng khả năng bảo mật nhờ được thêm các chứng chỉ SSL (Secure Sockets Layer – tầng ổ bảo mật) hoặc TLS (Transport Layer Security – bảo mật tầng truyền tải), đây là yếu tố hiện nay rất được Google ưu tiên, đánh giá tốt. Chính vì thế, bạn cần chuyển đổi ngay sang giao thức https để giúp website của bạn không những uy tín, an toàn hơn đối với người dùng mà còn cải thiện đáng kể thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
Lời kết
Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết trên đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin cần thiết về SEO Onpage. Đây là một kỹ thuật vô cùng cần thiết đối với một SEOer, nó không chỉ giúp cho website tăng vị trí xếp hạng lên top đầu trang kết quả tìm kiếm mà còn tăng được lượng người truy cập, nâng cao tính nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Bạn còn ngần ngại điều gì? Hãy bắt tay vào thực hiện những công việc của SEO onpage ngay thôi nào. Chúc các bạn thành công nhé!