- SEO là gì? 6 loại hình SEO phổ biến nhất hiện nay
- Tầm quan trọng của SEO trong Marketing?
- Cần lưu ý những gì khi làm SEO website?
- 12 công việc của SEO Marketing
- Lên kế hoạch SEO mỗi tháng/quý/ năm
- Nghiên cứu keywords
- Xây dựng, sáng tạo Content chất lượng
- Tối ưu hóa Onpage
- Tương tác với khách hàng
- Xây dựng liên kết nội bộ và ngoại bộ
- Thiết kế nâng cấp UX/UI của website
- Quảng cáo, đăng tải bài viết thông qua Social Media
- Phân tích đối thủ cạnh tranh
- Theo dõi số liệu hằng ngày
- Phân tích chân dung khách hàng
- Báo cáo, đánh giá các kế hoạch đã thực hiện
- Lời kết
Đa số người dùng khi vào google tìm kiếm họ thường có xu hướng chọn 3 đến 5 kết quả ở trang 1. Vì vậy, việc website của bạn nằm trong top đầu sẽ là một lợi thế vô cùng lớn để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Liệu bạn đã biết cách SEO để thăng hạng website lọt top Google chưa? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn SEO là gì cùng những kiến thức cơ bản liên quan đến SEO giúp bạn có một lộ trình rõ ràng cho website. Cùng theo dõi nhé!
SEO là gì? 6 loại hình SEO phổ biến nhất hiện nay
SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO được xem là một quy trình giúp nâng cao và cải thiện thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm, giúp người dùng có thể dễ dàng tìm thấy trang web hơn trên bảng kết quả. (phổ biến nhất tại Việt Nam là Google).
Kết quả quan trọng của SEO sau một quá trình nỗ lực tối ưu là việc thứ hạng website đứng vị trí bao nhiêu trên thanh tìm kiếm. Trong đó, 10 vị trí đầu tiên (không tính quảng cáo) được xem là vị trí “đắc địa” mà các SEOer sẽ phải chinh phục.
6 loại hình SEO phổ biến nhất hiện nay bao gồm:
- SEO từ khóa hay SEO Website: hình thức thông dụng và phổ biến nhất để đưa trang lên Top 1 Google. Từ khóa SEO là những từ và cụm từ có trong trang web và thể hiện nội dung của bài viết. Những từ khóa này là mắt xích cực kỳ quan trọng giúp người dùng dễ dàng tìm thấy trang của bạn thông qua công cụ tìm kiếm.
- SEO ảnh: là hoạt động SEO về nội dung, chất lượng, kích thước và dung lượng ảnh… cũng như đưa các thông tin hình ảnh liên quan lên website. Với mục tiêu cuối cùng là tăng trải nghiệm người dùng và tăng thứ hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm.
- SEO Clip: là tối ưu những video clip có sẵn trên web nhằm tăng khả năng hiển thị video khi người dùng tìm kiếm.
- SEO Google Map: hiểu đơn giản là các phương thức để tối ưu website giúp tăng khả năng hiển thị địa điểm của doanh nghiệp trên Google Maps.
- SEO App Mobile: là quá trình cải thiện, tối ưu khả năng hiển thị của ứng dụng nhằm đáp ứng tiêu chí xếp hạng trên cửa hàng ứng dụng và tăng lượt hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm.
Tầm quan trọng của SEO trong Marketing?
Hiện nay, số lượng website ngày càng gia tăng và cạnh tranh gay gắt. Nên việc nâng cao thứ hạng website và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm luôn là mục tiêu hàng đầu trong chiến lược Marketing online mà doanh nghiệp cần hướng đến. Bởi một số lợi ích to lớn mà SEO mang lại như:
SEO thu hút khách hàng tiềm năng bền vững
Đây là một trong những lợi ích to lớn nhất mà SEO mang lại cho hầu hết mọi doanh nghiệp. Theo đó, khi website của bạn lọt top Google, bạn sẽ có thêm hàng triệu traffic tự nhiên cho website. Khi đó, cơ hội giúp chuyển đổi những người có nhu cầu ghé thăm tìm hiểu thông tin trên trang web trở thành khách hàng của bạn sẽ cao hơn rất nhiều. Và khi website của bạn nằm ở top một thời gian dài, lượng người truy cập sẽ ngày càng ổn định và tăng dần theo thời gian, đó chính là con đường phát triển bền vững mà mọi doanh nghiệp đều mơ ước.
Tăng tỷ suất lợi nhuận (ROI)
ROI là một chỉ số thể hiện tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư, tỷ suất ROI càng cao chứng tỏ hoạt động doanh nghiệp càng hiệu quả. Nên ROI và SEO có mối quan hệ mật thiết với nhau khi bạn thực hiện các chiến lược marketing online cho doanh nghiệp.
SEO giúp bạn tính toán tỉ số ROI một cách khái quát nhất, bao gồm:
- Đo lường lượng traffic tự nhiên tăng trưởng vào website.
- Ước tính giá trị traffic do SEO tạo ra so với chi phí quảng cáo và các chi phí liên quan.
- Tính toán kết quả lợi nhuận so với lượng traffic thu hút được từ hoạt động SEO.
- Nhìn nhận được tình trạng website giúp cải thiện những điểm yếu và phát triển các điểm mạnh của website, nâng cao chất lượng trải nghiệm người dùng.
=> Thông qua các hoạt động trên, SEO giúp bạn nâng cao tỷ lệ chuyển đổi nhằm tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp.
Hiểu rõ hành vi của khách hàng
Để có thể đưa website của mình lọt top Google, bạn cần giữ chân khách hàng bằng cách cung cấp những thông tin hữu ích nhất mà họ cần. Và đó là cả một quá trình bao gồm nghiên cứu các từ khóa liên quan chi tiết đến mong muốn, hành vi của mỗi đối tượng khác nhau giúp tạo ra những nội dung chất lượng nhất. Từ việc nghiên cứu đó, bạn sẽ nắm bắt tường tận các hành vi của người dùng.
Phát triển, nâng cao uy tín thương hiệu
Một khi hầu hết các thông tin mà bạn cung cấp cho khách hàng đều hiển thị trên trang 1 Google thì cũng có nghĩa là các bước định vị thương hiệu doanh nghiệp đang ngày một thành công. Bởi thứ hạng trên công cụ tìm kiếm chính là một phiếu bầu khẳng định mức độ tin cậy của một doanh nghiệp. Thứ hạng càng cao, thương hiệu của bạn càng được nhiều người biết đến hơn.
Tiết kiệm chi phí
Khi thực hiện lâu dài, SEO giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều các chi phí so với các hình thức tiếp cận khách hàng khác như email marketing, chạy Google ads, Social Media,… Nên hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều lấy SEO Marketing làm hoạt động trung tâm để tìm kiếm, tiếp cận và thu hút khách hàng.
Bởi SEO giúp bạn mang lại lượng truy cập tự nhiên và kết quả dài hạn. Nếu bạn làm tốt, website luôn được nằm trong danh sách top đầu, các lượt traffic thu về vẫn là hoàn toàn miễn phí.
Cần lưu ý những gì khi làm SEO website?
SEO Website là một quá trình kỳ công, đòi hỏi nhiều công sức và thời gian để thực hiện. Vì vậy, các SEOer cần đặc biệt lưu ý những điều sau để đạt hiệu quả cao nhất.
Tối ưu hoá ý định tìm kiếm
Hiển thị top đầu google là mục đích quan trọng nhất mà bất cứ SEOer nào cũng hướng đến. Nhưng nếu bạn chỉ chăm chăm tìm đủ mọi cách để leo lên top thì vị trí đó của bạn sẽ không thể giữ vững trong thời gian dài. Vì thế, người làm SEO cần phải cung cấp những thông tin cần thiết và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng nhằm tạo ra mối quan hệ bền chặt với khách hàng.
Vì thế, trước khi bắt đầu sáng tạo các nội dung cho website của mình, bạn nên nghiên cứu kỹ lưỡng về mục đích tìm kiếm thông tin của khách hàng.
Nghiên cứu từ khoá
Để nghiên cứu từ khóa tốt, bạn cần hiểu rõ điều khách hàng cần là gì để từ đó lập nên bộ từ khóa chuyên sâu và lên kế hoạch xây dựng nội dung cho các từ khóa đó. Bởi nếu bạn thực hiện nghiên cứu từ khoá hời hợt, không xác định một cách rõ ràng thì sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian và tài sản của doanh nghiệp mà ko thu về bất kì một kết quả nào. Vậy nên, nếu là một SEOer thực thụ, hãy thực hiện công việc này một cách chu đáo và thiết lập một kế hoạch đầy đủ, chi tiết, cụ thể nhé.
Tối ưu cấu trúc website
Đây là việc mà bạn sắp xếp và liên kết các thành phần có trong 1 trang web lại với nhau. Khi cấu trúc website đạt chuẩn “người mẫu”, người dùng sẽ dễ dàng tìm kiếm và bị thu hút bởi sự tinh tế và mạch liên kết của trang web. Một số tiêu chuẩn để bạn tối ưu cấu trúc website có thể kể đến như: đáp ứng ý định người dùng, liên kết chéo trang có liên quan ngữ cảnh, điều hướng nhiều chiều thông minh,…
Tối ưu tốc độ tải trang
Tốc độ tải trang là một trong những yếu tố góp phần tạo nên trải nghiệm người dùng, tác động đến thứ hạng của trang. Vậy nên, bạn có thể khắc phục các sự cố liên quan đến tốc độ như giải nén, giảm chuyển hóa hình ảnh, giảm thiểu CSS, JavaScript và HTML, tối ưu hoá hình ảnh,…Ngoài ra, để kiểm tra tốc độ tải trang website của doanh nghiệp, bạn có thể truy cập trang web PageSpeed Insights.
Tối ưu trên mọi thiết bị
Tối ưu hóa website trên tất cả các thiết bị bao gồm máy tính, di động, mac là việc vô cùng quan trọng trong SEO giúp cải thiện người dùng, từ đó góp phần tăng thứ hạng website. Vì thế, hãy luôn đảm bảo website của bạn phù hợp với mọi đối tượng, mọi công cụ sử dụng của người dùng.
Một số lưu ý khác
Bên cạnh các lưu ý mà KINGSEO đã chia sẻ ở trên, bạn cũng nên chú trọng đến một số vấn đề khác khi SEO như: sử dụng URL ngắn và thân thiện với người dùng, sử dụng video trong nội dung của bạn, liên tục thêm nội dung mới, chất lượng cao….
12 công việc của SEO Marketing
Để xếp hạng tốt trên Google và duy trì vị trí đứng top trong thời gian dài, bạn cần có một kế hoạch SEO cụ thể cũng như biết được các công việc mà SEO Marketing cần làm. Dưới đây là 12 công việc cần triển khai để chiến dịch SEO đạt hiệu quả cao nhất.
Lên kế hoạch SEO mỗi tháng/quý/ năm
SEO là một công việc dài hạn và với mỗi ngành nghề sẽ có thời gian và hiệu quả khác nhau. Vì vậy, bạn cần có một kế hoạch SEO cụ thể cho hằng tháng/quý/năm để có một lộ trình rõ ràng trước khi triển khai.
Kế hoạch SEO càng chi tiết thì hiệu quả mang lại sẽ càng lớn. Các thành phần trong bảng kế hoạch SEO bao gồm:
Hiểu rõ mục tiêu chiến dịch.
Xác định được chiến lược và phương pháp phù hợp.
Ngày triển khai
Thời gian thực hiện
Nhân sự triển khai
Nghiên cứu keywords
Đây là bước khởi đầu quan trọng nhất trong bất kì chiến dịch SEO nào nó cũng là yếu tố quyết định trang web của bạn có lên top được hay không. Nghiên cứu từ khóa cung cấp cho bạn các xu hướng mà người dùng hay tìm kiếm, từ đó có cái nhìn cụ thể hơn, hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu của mình và lên các ý tưởng tuyệt vời cho những từ khóa tiềm năng.
Một số công cụ hỗ trợ tốt để nghiên cứu từ khóa như:
- Google Keywords Planner
- Ahrefs
- Keywordtool.io
- Spineditor.com
Xây dựng, sáng tạo Content chất lượng
Sau khi xác định được lĩnh vực, đối tượng mục tiêu và danh sách những từ khóa chất lượng, việc tiếp theo là lên dàn ý và xây dựng nội dung cho bài viết. Hãy giữ chân người dùng ở lại website với nội dung hữu ích, mang lại nhiều giá trị chứ không phải thoát ra ngay khi vừa click chuột.
Ngoài ra, không chỉ bổ sung thêm những bài viết phù hợp với insight của khách hàng mà bạn cũng cần thường xuyên cập nhật các bài viết có nội dung đã cũ, lỗi thời để không bị tụt lại phía sau so với các đối thủ cạnh tranh.
Tối ưu hóa Onpage
Là tối ưu hóa cấu trúc và nội dung trang web. SEO Onpage liên quan đến các công việc như tối ưu hóa từ khóa, url, thẻ title, thẻ meta description, heading, thẻ alt cho hình ảnh,..
Thực hiện tối ưu Onpage tốt sẽ giúp website có mặt tại các vị trí cao trên Google và tăng tỷ lệ nhấp chuột từ người dùng vào trang.
Tương tác với khách hàng
Bên cạnh việc thu hút người dùng bằng giao diện, sản phẩm hay nội dung bài viết thì tương tác với khách hàng cũng là yếu tố quan trọng để giữ chân họ ở lại với website.
Tương tác là điều thật sự cần thiết để có thể kết nối với khách hàng và hiểu những suy nghĩ của họ đối với nội dung trên website của bạn. Từ đó, bạn có thể hoàn thiện trang web của mình giúp chuyển đổi lượng truy cập thành khách hàng tiềm năng.
Một số phương pháp tăng tương tác với khách hàng khi truy cập web có thể kể đến như:
- Chức năng bình luận
- Livechat
- Contact form (điền biểu mẫu liên hệ)
- Khảo sát tại website
Xây dựng liên kết nội bộ và ngoại bộ
Liên kết link trong và ngoài site không chỉ giúp cải thiện chất lượng của website, tăng trải nghiệm người dùng mà còn giúp Google đánh giá cao website của bạn.
Liên kết nội bộ (internal link) có thể hiểu là những liên kết trỏ đến một 1 trang khác nhưng thuộc cùng 1 tên miền (domain). Các liên kết nội bộ phổ biến mà bạn thường gặp trên các web như:
- Link từ trang chủ đến các danh mục trong bài viết.
- Link từ bài viết này đến bài viết khác có cùng chủ đề.
- Link từ Menu, footer.
- Link dạng banner đặt trên website.
Liên kết ngoại bộ (backlink) là thực hiện đặt liên kết website chính của bạn tại các website khác, để đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm và giúp mọi người biết đến web của bạn nhiều hơn.
Thiết kế nâng cấp UX/UI của website
UI và UX là hai thuật ngữ đề cập đến việc lập trình và thiết kế website. Nếu UI Design liên quan đến thiết kế giao diện người dùng web như: màu sắc, hình ảnh, ngôn ngữ, tính năng, cách trình bày bố cục,…thì UX Design sẽ bổ trợ để tối ưu trải nghiệm người dùng bằng việc cải thiện tốc độ tải trang, web mượt mà, thao tác nhanh chóng.
Theo khảo sát, người dùng sẽ dễ ấn tượng và ở lại với website lâu hơn khi web sở hữu giao diện đẹp mắt, dễ đọc cùng tốc độ tải trang nhanh. Chính vì thế, hai yếu tố này có quan hệ mật thiết với nhau và nếu bạn biết kết hợp nhuần nhuyễn sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời và sự thoải mái tối đa cho người dùng.
Social Media là các phương tiện truyền thông xã hội cho phép người dùng tương tác, trao đổi, chia sẻ thông tin, tài liệu, hình ảnh ở mọi lúc mọi nơi. Thông qua các kênh truyền thông Social Media như Facebook, Instagram, Twitter, YouTube và TikTok,…SEOer có thể quảng bá, giới thiệu, dẫn dắt người dùng đến với website của mình. Đồng thời, đây cũng là cách tốt nhất để giúp các Bot của Google nhận diện website nhanh chóng website của bạn thông qua các trang mạng xã hội uy tín.
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Không có môi trường nào mà không có đối thủ cạnh tranh, với website cũng vậy. Đặc biệt, trong thời kỳ công nghệ bùng nổ như hiện nay, việc giành giật thứ hạng Google là không khoan nhượng. Do đó, nếu không muốn website của mình mãi dậm chân tại chỗ, hãy bắt đầu bằng việc phân tích website đối thủ như lượng truy cập, số lượng từ khóa, backlink. Từ đó đưa ra các ý tưởng xây dựng website, SEO cho riêng bạn giúp website dần đạt được thứ hạng như mong muốn.
Các công cụ phân tích website phổ biến bạn có thể áp dụng để hiểu rõ hơn về đối thủ của mình như: Ahrefs, Screaming Frog, Website Auditor, SEO Web Page Analyzer,…
Theo dõi số liệu hằng ngày
Theo dõi, đo lường, thu thập và phân tích dữ liệu truy cập web sẽ giúp quản trị viên web (webmaster) hiểu rõ hơn về tình hình hoạt động, từ đó đề xuất những cách tối ưu để website hoạt động hiệu quả hơn. Các công cụ theo dõi số liệu cũng giúp các SEOer nghiên cứu và hiểu rõ hành vi của khách hàng trên trang web và nắm bắt được xu hướng thị trường cũng như nhu cầu của khách hàng mục tiêu.
Các dữ liệu quan trọng giúp SEOer đo lường và thống kê hiệu suất hoạt động của web như:
- Lưu lượng truy cập trang web: thống kê lượt truy cập website trong khoảng thời gian cụ thể theo thời gian, nguồn, vị trí, thiết bị truy cập,…
- Thời gian người dùng ở lại trên trang web: Thời gian ở lại web càng cao chứng tỏ nội dung của bạn cung cấp cho khách hàng thật sự hữu ích và mang đến trải nghiệm người dùng tốt.
- Tỷ lệ thoát: Phần trăm khách truy cập rời khỏi trang ngay lập tức mà không có luồng tương tác.
- Tỷ lệ chuyển đổi: Phần trăm người dùng truy cập trang web và thực hiện hành vi chuyển đổi sang mua hàng, đăng ký biểu mẫu, để lại thông tin,…trên trang web.
- Trang được xem nhiều nhất và tổng số lượt xem trang
Phân tích chân dung khách hàng
Chân dung khách hàng được hiểu là hồ sơ chi tiết và toàn diện bao gồm các yếu tố như nhân khẩu học hay hành vi của khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới. Hiểu rõ chân dung khách hàng giúp doanh nghiệp nắm rõ nhu cầu, mong muốn của họ từ đó đưa ra chiến lược SEO Marketing phù hợp và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Các bước xây dựng chân dung khách hàng bao gồm: thu thập thông tin khách hàng, phân tích dữ liệu thu thập, cập nhật thông tin,…
Báo cáo, đánh giá các kế hoạch đã thực hiện
SEO cũng giống như nhiều công việc, hoạt động khác khi đã hoàn thiện xong xuôi 1 chiến dịch, bạn cần nhìn nhận lại để phân tích và đánh giá kết quả đã thực hiện. Để qua đó, doanh nghiệp rút ra được các điểm mạnh hay thiếu sót và lấy làm kinh nghiệm cho các chiến dịch sau.
Các thông tin mà bạn cần trình bày trong bản báo cáo SEO bao gồm:
- Số lượng khách truy cập duy nhất
- Tăng trưởng so với tháng trước
- Những trang được truy cập nhiều nhất
- Ranking mới
- Phần trăm tỷ lệ chuyển đổi bài viết
- Liên kết mới
- …
Lời kết
Trên đây là toàn bộ thông tin cơ bản và cần thiết nhất để trả lời câu hỏi “SEO là gì?”. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn nắm được trong tay chìa khoá mở ra cánh cửa biến website lọt vào “mắt xanh” của Google nhằm thu hút hàng triệu người dùng biết đến thương hiệu của bạn. Nếu thấy bài viết hữu ích, đừng ngần ngại chia sẻ cho bạn bè cùng biết nhé. Chúc các bạn thành công!