Trong mọi hoạt động kinh doanh, marketing và đặc biệt là SEO thì chiến lược marketing được xem là ổ khóa mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn mở để tiếp cận gần hơn với khách hàng. Trong đó, content marketing chính là chiếc chìa khóa vàng không thể thiếu giúp bạn hiện thực hóa mục tiêu đó. Vậy content marketing là gì? Content marketing có tầm quan trọng như thế nào? Hãy cùng KINGSEO tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Content Marketing là gì?
Content là gì?
Content là nội dung của một sự việc hay một vấn đề cụ thể, được diễn đạt bằng lời văn, hình ảnh, âm thanh, video, màu sắc,… do chính con người tạo ra. Những nội dung này có vai trò đặc biệt quan trọng, giúp người viết truyền tải toàn bộ thông điệp, câu chuyện đến với khách hàng.
Content Marketing là gì?
Content marketing (tiếp thị nội dung) là việc sử dụng hiệu quả nội dung cho mục đích PR, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, tạo ra những giá trị nổi bật nhất nhằm thu hút và giữ chân khách hàng, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Chính vì thế, để content marketing đạt hiệu quả, thì mục tiêu bạn cần hướng đến chính là khách hàng, với nội dung cần phải:
- Có ý nghĩa rõ ràng thu hút khách hàng tiềm năng
- Đánh đúng tâm lý, nhu cầu mà khách hàng đang gặp phải
- Liên quan trực tiếp đến ngành nghề hoạt động của công ty/doanh nghiệp
Ví dụ:
Để thấy được hiệu quả của content marketing, dưới đây là một ví dụ thực tế về chiến dịch truyền thông của Coca-Cola “Love Story” vào năm 2017.
Mục đích chiến lược: quảng cáo về bao bì có thể tái chế, tập trung vào chủ đề giảm thiểu rác thải mang tên “Coca Cola A Bottle Love Story”.
Câu chuyện kể về 2 chai nhựa với tình yêu thiêng liêng, có thể gặp nhau nhiều lần khi được được sử dụng lại. Ông Aedamar Howlett – giám đốc marketing của Coca-Cola GB, nói rằng: “Vẻ đẹp của Love Story sẽ nhắc nhở mọi người rằng bao bì của chúng tôi luôn có giá trị dù nó đã qua sử dụng. Vì thế hãy tái chế chúng thành nhiều vật dụng hữu ích và hơn thế nữa. Chúng tôi chân thành mong mọi người sẽ tái sử dụng chúng để cùng công ty chung tay bảo vệ môi trường.”
Chiến lược đã nhanh chóng nhận được 54 triệu lượt xem và tăng 85% nhận thức về sự cống hiến của Coca-Cola trong việc giải cứu môi trường khỏi rác thải nhựa. Đồng thời cũng tạo ra sự gia tăng đến 59% người dùng nhận thức rằng: “Coca-Cola sử dụng bao bì có thể tái chế”. Từ những nhận thức tích cực của chiến lược đã nêu bật thương hiệu, kéo theo nguồn doanh thu tăng lên vượt bậc cho vị vua của những loại nước giải khát có gas.
Tầm quan trọng của Content Marketing trong kinh doanh
Trở về thời Marketing truyền thống, giai đoạn mà kỹ thuật số và internet chưa phổ biến rộng rãi, doanh nghiệp ít sản xuất nội dung, vì thế chỉ xuất hiện vị trí người viết quảng cáo – copywriter.
Nhưng đến khi Marketing 4.0 chiếm xu thế trong thời đại công nghệ chuyển đổi số hiện nay, thì sức ảnh hưởng của các kênh social, website,… có tác động rất mạnh đến người dùng. Điều đó càng khiến content marketing được đầu tư kỹ lưỡng, tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp.
Ngoài ra, mạng lưới internet còn rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, từ đó làm cho tần suất sản xuất nội dung để chia sẻ thông tin, đáp ứng nhu cầu cũng nhiều hơn trước. Để đảm nhận vai trò này, vị trí content marketing ra đời với trọng trách xây dựng chiến lược, quảng bá sản phẩm, sáng tạo nội dung, truyền thông,… cho tổ chức, doanh nghiệp.
Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu rõ và làm tốt điều này. Quan trọng là nội dung phải thu hút, mới mẽ, chạm đến cảm xúc và thúc đẩy được hành vi của người dùng. Vì thế mới nói, vai trò của Content Marketing gần như là yếu tố cốt lõi, quyết định thành bại của doanh nghiệp.
Các dạng Content Marketing thường gặp
Trong thực tế đời sống, đôi khi bạn được tiếp cận với rất nhiều hình thức content marketing nhưng lại không nhận ra. Không sao! Làm content marketing phải cần có quá trình thì mới đạt chất lượng, chứ không thể cấy lúa ngắn ngày được. Tại bài viết này, KINGSEO sẽ giới thiệu đến bạn một vài dạng content marketing được nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước áp dụng vô cùng thành công.
Content Marketing dạng Blog
Content Marketing dạng Blog là một trong các phương tiện truyền thông, được truyền tải qua các bài viết trên website chủ yếu ở dạng chữ, với mục đích chia sẻ, đánh giá một lĩnh vực cụ thể nào đó dựa trên quan điểm cá nhân của người viết (hoặc tổ chức).
Blog là hình thức được sử dụng rất phổ biến và được các doanh nghiệp rất chú trọng để xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả.
Như bạn đã biết, Google là công cụ tìm kiếm chiếm hơn 90% thị phần trên toàn thế giới. Vì thế, việc tận dụng điểm mạnh này để cung cấp thông tin đến khách hàng qua các blog với chi phí thấp là rất đáng để thử đúng không? Khi khách hàng tìm kiếm một cụm từ khóa nào đó, kết quả trả về là blog của bạn và thương hiệu của bạn một lần nữa được ghi nhớ trong tâm trí khách hàng, không kể là bài viết mới, hay 5-10 năm về trước.
Nếu content marketing là bộ mặt của doanh nghiệp, thì blog sẽ là phụ kiện điểm tô cho bộ mặt đó.
Khi một website chỉ toàn “trưng bày” sản phẩm với mục đích buôn bán, thì đó chẳng khác nào một nơi giao dịch và khách hàng chỉ tìm đến bạn vì họ có nhu cầu mua hàng. Nhưng nếu bạn cập nhật thường xuyên các nội dung hữu ích để gắn kết với người dùng, tạo thiện cảm, tăng độ truy cập,… sẽ giúp bạn giữ chân khách hàng cũ và tìm kiếm được khách hàng tiềm năng mới.
Ví dụ: Doanh nghiệp của bạn kinh doanh dòng sản phẩm kem trị mụn. Bạn không thể mãi ê a trên website về giá, chương trình khuyến mãi, chính sách mua hàng của sản phẩm,… Điều này sẽ dễ gây nhàm chán cho khách hàng. Nhưng để đa dạng website của mình, hãy đầu tư sáng tạo nội dung hơn cho các blog như “Làm thế nào để da luôn sáng mịn chỉ với 3 bước đơn giản?”, hay “4 mẹo giúp da sạch nhờn mà con gái phải thuộc lòng”,…
Để kiểm chứng mức độ hiệu quả của hình thức này, hãy chuẩn bị kế hoạch và thực hành ngay hôm nay cùng KINGSEO bạn nhé!
Content Marketing dạng Infographic
Infographic là từ ghép bởi Info và Graphic, được hiểu là đồ họa thông tin. Theo đó, content marketing dạng infographic là một phương thức tiếp thị nội dung kết hợp giữa thông tin ngắn gọn với hình ảnh, biểu đồ và màu sắc sinh động, để truyền tải thông tin một cách nhanh chóng, rõ ràng, thu hút sự chú ý của người đọc.
Content Marketing dạng Infographic – đơn giản hóa thông tin bằng hình ảnh
Hãy đặt bản thân vào vị trí của khách hàng, khi muốn mua một sản phẩm hay trải nghiệm một dịch vụ bất kỳ, chắc chắn bạn sẽ rất lười thậm chí là không muốn dùng nhiều thời gian để ngồi đọc những dòng chữ lê thê, giới thiệu chi tiết từng công dụng. Thay vào đó, hình ảnh hóa câu chuyện bằng infographic chính là một trong những giải pháp tốt nhất, người đọc sẽ yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Với infographic, bạn không cần phải chuẩn bị những nội dung quá dài dòng mà chỉ chọn lọc những phần trọng tâm, cần thiết dễ gây ấn tượng khách hàng nhất. Bạn có thể đưa vào nhiều loại thông tin khác nhau như: giới thiệu doanh nghiệp, hướng dẫn quy trình sử dụng sản phẩm, số liệu thống kê, hiệu quả sử dụng, đánh giá,… bất kỳ thông tin nào mà bạn muốn tối ưu hóa thành hình ảnh, biểu đồ.
Content Marketing dạng Video
Content Marketing dạng Video là những đoạn clip có thời lượng ngắn hoặc dài, với mục đích quảng cáo, giới thiệu, hướng dẫn, chia sẻ,… đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Bạn có thể bắt gặp chúng đa dạng trên các kênh Facebook, Instagram, TikTok, Youtube, Website,…
Khi mạng xã hội phát triển mạnh, các trào lưu, xu hướng cũng theo đó lên ngôi, thôi thúc người làm content marketing liên tục đưa ra các ý tưởng viral video liên quan đến thị hiếu của người dùng hoặc các vấn đề xã hội điển hình như gia đình, chế độ trọng nam khinh nữ, mẹ chồng nàng dâu, câu chuyện “trà xanh” muôn thuở,… để đánh vào tâm lý khách hàng, làm cho khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn, thu hút người xem nhiều hơn.
Ngoài ra, livestream cũng là một hình thức mà hầu hết cá nhân người bán hàng hay doanh nghiệp thường xuyên sử dụng. Thật vậy, theo những con số không biết nói dối từ Ecomobi thì:
- Livestream thu hút người dùng xem lâu hơn gấp 10-20 lần so với video quay sẵn
- Theo khảo sát, có đến 7/10 người xem livestream hàng ngày
- Khoảng 34% thế hệ gen Z quan tâm đến livestream, đặc biệt trên các nền tảng xã hội
- Livestream tăng 72.4% trong vòng 1 năm (từ 2018 đến 2019)
- Ngành công nghiệp Livestream đã tăng trưởng 99% từ 04/2019 – 04/2020
Content marketing dạng ngắn hạn là việc chia sẻ các thông tin ngắn gọn, đúng trọng tâm, đúng chủ đề, thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, TikTok, Youtube, Twitter,… Nó chỉ có giá trị và được quan tâm trong một thời gian ngắn.
Thông thường, các doanh nghiệp sẽ sử dụng content marketing dạng ngắn hạn cho các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng, thông báo sự kiện,… diễn ra trong khoảng thời gian nhất định.
Tại sao lại gọi là ngắn hạn?
Bởi vì, hầu hết chúng ta đều sử dụng mạng xã hội để cập nhật những tin tức mới nhất trong ngày. Khi lướt bảng tin Facebook, dường như bạn chỉ dừng lại từ 3s đến 5s cho một bài post, nội dung nào đang hot cũng sẽ để lại ấn tượng cho người đọc trong 1 – 2 ngày. Chính vì thế, khi sử dụng content marketing dạng ngắn hạn, người sáng tạo nội dung sẽ không chú trọng vào độ dài, mà cần tập trung vào chất lượng, mức độ hữu ích, cô đọng của bài viết. Và làm thế nào để khách hàng có thể khai thác tối đa giá trị bài đăng trong tích tắc, sau đó mới chuyển sang những nội dung tiếp theo.
3 tips giúp bạn không bí ý tưởng làm content
Xoay quanh trọng tâm
Bạn bị rối trong mớ hỗn độn và không biết làm thế nào để cụ thể hóa vấn đề? Hãy tập trung vào những gì phổ biến và chọn lọc các từ khóa được người dùng tìm kiếm nhiều nhất. Bằng các công cụ như Google Search Console, Keyword Planner, Google Trends,…
Phân tích cạnh tranh
Nghiên cứu các hoạt động mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang thực hiện, bao gồm các xu hướng, chủ đề đang nóng,… để tận dụng và làm tốt hơn.
Ví dụ, bạn muốn bài viết của mình lọt top 10 tìm kiếm trên Google, hãy nghiên cứu các bài viết cùng chủ đề đang nằm ở top 3 xem họ viết những gì, viết như thế nào và từ đó phân tích thật sâu, cố gắng làm tốt hơn.
Nghiên cứu đối tượng mục tiêu
Hãy tìm hiểu kĩ nhu cầu của khách hàng để biết được họ đang cần gì, muốn gì và đáp ứng nó thật tốt. Bằng cách đặt câu hỏi về những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải:
- Khách hàng cần gì ở doanh nghiệp của bạn?
- Khách hàng quan tâm về chất lượng hay giá cả hơn?
- Khách hàng đang gặp khó khăn gì?
- …
Ngoài các mẹo kể trên, bạn không thể dậm chân tại chỗ và chỉ trông chờ vào content chất lượng. Trong khi đó, đối thủ của bạn đã vừa đầu tư cho content, vừa kết hợp với những phương pháp phát tán nội dung để tiếp cận người dùng, bằng cách thực hiện trỏ backlink ở khắp nơi. Để làm được điều này, gói dịch vụ SEO của KINGSEO sẽ giúp bạn thực hiện mục tiêu tối ưu hóa lợi nhuận với cam kết đem lại hiệu quả cao nhất.
Lời kết
Khi xu hướng tiêu dùng dần chuyển sang hiện đại, đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi cả mô hình kinh doanh của mình. Điển hình như đợt dịch Covid-19 vừa qua, hình thức kinh doanh online phất lên như diều gặp gió. Từ đó, content marketing đóng vai trò cực kỳ lớn trong việc đưa sản phẩm, dịch vụ tiếp cận với người dùng. Chính vì thế, nắm rõ được content marketing và các dạng content marketing phổ biến sẽ là những bước tiếp theo giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn, thu hút khách hàng, tăng doanh thu một cách tối ưu nhất.