Google Ads là gì? Cách tạo Google Ads chỉ với 9 bước cho người mới bắt đầu

My Trinh, 22/01/2022

Trong thời đại chuyển đổi số hiện nay, Google đã trở thành một cuốn bách khoa toàn thư không thể thiếu của tất cả mọi người, với khối lượng data khổng lồ, được cập nhật trên từng giây, từng phút. Nhờ đó mà công cụ này đã mở ra cánh cửa kinh doanh cho hàng triệu doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp cận khách hàng tiềm năng. Và Google Ads chính là một trong các nền tảng hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp hiện thực hóa điều đó. Vậy Google Ads là gì? Chi phí chạy quảng cáo Google Ads là bao nhiêu? Hãy cùng KINGSEO tìm hiểu nhé!

Google Ads (tên cũ AdWords) là hệ thống quảng cáo trực tuyến có trả phí của Google, giúp người dùng có thể tạo chiến dịch quảng cáo dưới nhiều hình thức khác nhau nhằm tìm kiếm khách hàng và tạo ra lợi nhuận.

Trong trường hợp bạn triển khai chiến lược đúng đắn, thì Google Ads được xem là kênh quảng cáo mang về hiệu quả cao với chi phí tối ưu nhất. Ngược lại, bạn sẽ lãng phí cả thời gian, công sức lẫn tiền bạc của mình.

Tại sao nên sử dụng Google Ads? 

Lợi ích khi sử dụng Google Ads

Mặc dù Google Ads là phương thức quảng cáo tiêu tốn nhiều thời gian, chi phí, thậm chí thời gian đầu tỷ lệ hoàn vốn rất thấp, nhưng đây lại là một trong các hình thức Digital Marketing được hầu hết các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn. Dưới đây là 4 lý do mà bạn và doanh nghiệp của bạn nên triển khai Google Ads ngay lập tức:

  • Google là công cụ tìm kiếm chiếm thị phần lớn trên thế giới

Sau 20 năm thành lập, đến nay Google gần như thống trị các công cụ tìm kiếm khi chiếm hơn 90% thị phần trên toàn thế giới. Như vậy, để kinh doanh hiệu quả, bạn cần một nền tảng để đưa sản phẩm tiếp cận người dùng, và Google Ads chính là hình thức giúp bạn mở rộng phạm vi tìm kiếm, nhắm đúng đối tượng mục tiêu một cách chính xác nhất.

  • Đa dạng hình thức quảng cáo, phù hợp với mọi mô hình, lĩnh vực kinh doanh

Tùy vào mục tiêu kinh doanh và mô hình của doanh nghiệp, bạn có thể lựa chọn hình thức quảng cáo Google Ads phù hợp, bao gồm Google Search Network, Google Display Network,… Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng công nghệ để chạy Google Ads như: YouTube, Google Map, các website đối tác, các bản tiện ích đã được tải,…

  • Google Ads mang lại hiệu quả nhanh chóng, tối ưu nguồn lực

Đối với SEO, bạn cần phải mất khá nhiều thời gian cho nghiên cứu từ khóa, xây dựng nội dung, backlink,… để nâng thứ hạng website nằm ở top đầu Google khi tìm kiếm. Còn các chiến dịch Google Ads, bạn có thể khởi tạo chỉ trong vài phút và trả về kết quả nhanh chóng, thậm chí có thể chốt đơn ngay khi bắt đầu quảng cáo. 

  • Google Ads tổng hợp dữ liệu, báo cáo chính xác

Trong một chiến dịch Google Ads, bạn cần phải đánh giá kết quả của chiến dịch và Google sẽ giúp bạn làm điều đó thông qua các công cụ tổng hợp dữ liệu, các báo cáo thống kê,… Dựa vào đó, bạn có thể cải thiện hiệu quả của chiến dịch và tiết kiệm chi phí tối đa.

Các dạng quảng cáo Google Ads

Hiện nay, Google Ads hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp 5 loại hình quảng cáo, bao gồm: Google Search Network, Google Display Network, Youtube Ads, Google shopping ads, Gmail Ads. 

Để hiểu rõ hơn từng loại hình cũng như việc lựa chọn nên chạy loại quảng cáo nào trước cho người mới bắt đầu, hãy theo dõi những chia sẻ chi tiết bên dưới bạn nhé!

Google Search Network (GSN)

Google Search Network hay Google Search Adwords là dạng quảng cáo trực tuyến (PPC), được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. 

Theo tâm lý và nhu cầu của người dùng, khi họ thắc mắc một vấn đề nào đó thì Google chính là công cụ tìm kiếm đầu tiên được nghĩ đến. Vì thế, các doanh nghiệp đã tận dụng điều này để tạo các quảng cáo, ngay khi khách hàng search và nhấp vào “Enter” thì danh sách các website có thiết lập quảng cáo sẽ được hiển thị ở vị trí “đắc địa” nhất (phía trên các website tự nhiên), rút ngắn đi khoảng cách tiếp cận với người dùng. 

Google Search Network (GSN)

Khi chạy Google Ads, bạn cần lưu ý những yếu tố quan trọng trong search network mà Google sẽ đánh giá như sau: 

  • Nhắm mục tiêu: bạn có thể thêm các thông tin cụ thể về khu vực địa lý, múi giờ, ZIP code,… để quảng cáo đó được hiển thị đúng thời điểm người dùng tìm kiếm. 
  • Từ khóa tìm kiếm: từ khóa mà người dùng tìm kiếm nhiều nhất, từ khóa mà bạn dùng để tối ưu hóa quảng cáo (SEO). Hoặc bạn có thể sử dụng thêm các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa như Google Trends, Google Keyword Planner, Ahrefs.com,…
  • Content quảng cáo: content website có chuẩn không? Content cho bài quảng cáo có liên quan đến từ khóa không?
  • Chất lượng trang đích (Landing page): có liên quan đến nội dung từ khóa tìm kiếm không? Nội dung của trang đích đã được người dùng biết đến chưa?
  • Tỷ lệ chuyển đổi: chất lượng và trải nghiệm của người dùng sau khi xem quảng cáo.
  • Giá thầu: cả 2 trang web đều có chất lượng như nhau, nhưng nếu bên nào có giá thầu cao hơn thì sẽ ưu tiên thứ hạng cao hơn. 
  • Điểm chất lượng (Quality Score): tổng hợp những yếu tố trên. 

Google Display Network (GDN)

Google Display Network là dạng quảng cáo nhằm tăng độ nhận biết cho các cá nhân, doanh nghiệp. Khi truy cập một website bất kỳ, ngoài những nội dung chính, bạn sẽ thấy các banner quảng cáo, flash,… liên tục xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau. Điều này sẽ giúp kích thích sự tò mò, nhu cầu thị hiếu của khách hàng, đồng thời còn có tác dụng “bám” lấy khách hàng ở mọi lúc, mọi nơi. 

Google Display Network (GDN)

Các tiêu chí mà Google sẽ lựa chọn để đặt Display Network:

  • Từ khóa: từ khóa phải tối ưu, content website phải liên quan đến từ khóa.
  • Vị trí quảng cáo: nơi mà bạn muốn đặt quảng cáo của mình, lựa chọn những website có liên quan đến quảng cáo của bạn và thêm chúng vào danh sách mục tiêu. 
  • Tiếp thị lại (Remarketing): tỷ lệ kết nối lại với những khách hàng truy cập vào trang web hiện tại. 
  • Chủ đề: phân loại website theo từng chủ đề riêng biệt trong Adwords. Qua đó, các doanh nghiệp sẽ lựa chọn được chủ đề phù hợp với doanh nghiệp của mình. 

Youtube Ads 

Youtube cũng là một sản phẩm của Google và Youtube Ads là hình thức chạy các mẫu quảng cáo bằng video trên Youtube hoặc trên các quảng cáo GDN mà bạn rất dễ dàng nhận thấy hàng ngày. Ví dụ như khi xem một bộ phim, bài hát và bị gián đoạn bởi một video quảng cáo (10s – 15s) thì đó chính là Youtube Ads.

Theo Hootsuite, Youtube là nền tảng được truy cập nhiều thứ hai trên thế giới và là kênh phổ biến thứ hai dành cho các doanh nghiệp chia sẻ nội dung video. Đồng thời, Google Ads cũng đã thống kê, có đến 70% người xem đã mua hàng từ một thương hiệu sau khi xem nội dung trên Youtube.

Youtube Ads 

Lợi ích của Youtube Ads: 

  • Tiếp cận khách hàng tốt hơn: Youtube Ads nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học, vị trí, sở thích, từ khóa,… vì thế sẽ giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng cần quảng cáo. 
  • Phạm vi tiếp cận lớn: Youtube là nền tảng được sử dụng nhiều thứ hai trên thế giới, với hơn 2 tỷ người dùng. Vì thế, Youtube Ads sẽ giúp bạn tiếp cận được với rất nhiều khách hàng trên các quốc gia khác nhau. 
  • Có thể đo lường: bạn có thể thống kê được các chỉ số tương tác như lượt xem, tỷ lệ xem, nhấp chuột, phạm vi tiếp cận và tần suất, mức độ tương tác, hiệu suất của quảng cáo đó. 

Google shopping ads

Google shopping ads là dạng quảng cáo mua sắm trên Google. Loại quảng cáo này giúp người dùng dễ dàng nhận thấy được các thông tin của sản phẩm, dịch vụ bao gồm: Tên sản phẩm dịch vụ, video, gif, giá, địa chỉ website bán hàng,… Hơn thế nữa, Google shopping ads là một hình thức giúp gia tăng lưu lượng truy cập và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi. 

Google shopping ads

Những yếu tố cần thiết khi chạy Google Shopping Ads:

  • Cài đặt tài khoản Google Merchant Center.
  • Thiết lập cài đặt tài khoản với Google Adwords, liên kết với Google Merchant Center.
  • Hàng tháng, gửi thông tin dữ liệu sản phẩm dịch vụ cập nhật  đến Google Merchant Center.

Gmail Ads

Google Gmail Ads là dạng quảng cáo được hiển thị như một email được gửi đến địa chỉ hộp thư của khách hàng. Loại hình quảng cáo này thường được hiển thị trong tab Promotions và Social. Đặc biệt, nó sẽ phát huy tối đa vai trò với các sản phẩm, dịch vụ như: du lịch, bảo hiểm, bất động sản, giáo dục… hoặc người dùng trong lĩnh vực công nghệ. 

Gmail Ads

Người mới bắt đầu thì nên chạy loại quảng cáo Google Ads nào trước?

Khi mới bắt đầu tham gia chạy quảng cáo trên Google Ads, bạn có thể sử dụng mọi hình thức quảng cáo nói trên. Tuy nhiên, với những người mới tiếp cận Google Ads, thì Google Search Network và Google Display Network là 2 loại hình quảng cáo mà chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng trước, vừa mang lại hiệu quả vừa tối ưu hóa lợi nhuận. Nhưng một điều kiện bạn phải chú ý là, nên cân nhắc xem loại quảng cáo đó có phù hợp với chiến lược, mô hình kinh doanh của mình hay không. Đồng thời, ngân sách là một yếu tố không thể bỏ qua, vì quảng cáo trên Google tốn khá nhiều chi phí. Nếu doanh nghiệp của bạn vững vàng về tài chính thì bạn có thể chạy GDN trên phạm vi lớn để tăng tính nhận diện cho thương hiệu. Ngược lại, nếu ngân sách còn hạn chế, bạn nên chạy chiến dịch quảng cáo GSN sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều so với GDN.

Chi phí chạy quảng cáo Google Ads là bao nhiêu?

Google Ads tính phí quảng cáo dựa trên nguyên tắc đấu thầu để đạt được một hành động cụ thể. Nhưng sẽ không có một mức phí cố định nào cho Google Ads, mà chỉ có các hành động bạn có thể đấu thầu chi phí như:

  • CPC (Cost per click) – Tính phí trên mỗi lượt click vào website
  • CPM (Cost per mile) – Tính phí trên 1000 lượt hiển thị quảng cáo
  • CPV (Cost per view) – Tính phí trên mỗi lượt xem video
  • CPI (Cost per installation) – Tính phí trên mỗi lượt cài đặt ứng dụng

Bên cạnh đó, chi phí quảng cáo có thể dao động tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác như:

  • Lĩnh vực kinh doanh: chi phí Google Ads càng cao nếu lĩnh vực kinh doanh càng cạnh tranh. Ví dụ bất động sản, du lịch, kinh doanh khóa học,…
  • Từ khóa: tương tự như lĩnh vực kinh doanh, từ khóa càng cạnh tranh, Google sẽ tính phí càng cao.
  • Giá thầu: Google sẽ ưu tiên hiển thị cho những quảng cáo được đấu thầu giá cao hơn.
  • Chất lượng trang đích: Landing Page càng được tối ưu, chi phí Google Ads sẽ càng được cân nhắc rẻ hơn.
  • Kết quả quảng cáo: dựa vào tỷ lệ nhấp chuột (CTR), thời gian trên trang, mức độ chuyển đổi mà Google sẽ định giá chi phí khác nhau.

Tạo Google Ads chỉ với 9 bước cho người mới bắt đầu

Google Ads là một trong các hình thức thuộc chiến lược Digital Marketing, mở ra cho doanh nghiệp rất nhiều cơ hội để tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, không phải cứ chạy Google Ads là sẽ thành công, mà tất cả đều phải được xây dựng từ những điều cơ bản nhất và có trình tự cụ thể thì mới mong nhận được hiệu quả tích cực từ Google Ads. Hãy cùng theo dõi 9 bước tạo Google Ads cho người mới bắt đầu dưới đây để xây dựng cho mình một nền tảng vững chắc, làm tiền đề thực thi các chiến dịch Google Ads hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí nhé!

Bước 1: Bắt đầu mở tài khoản

Bắt đầu mở tài khoản

Truy cập Google Ads, nhấn “Bắt đầu ngay” và đăng nhập bằng email của bạn, hoặc đăng ký với email mới.

Bước 2: Xác định mục tiêu quảng cáo

Xác định mục tiêu quảng cáo

Bất kể mục tiêu quảng cáo của bạn là gì, Google cũng sẽ đáp ứng được dựa trên các kết quả mà bạn mong muốn như:

  • Tăng số lượng cuộc gọi đến doanh nghiệp: chọn “cuộc gọi” để khuyến khích khách hàng gọi điện đặt hẹn, lên lịch làm việc hoặc chốt đơn hàng.
  • Tăng lượt bán hàng hoặc lượt đăng ký qua trang web: giúp khách hàng tạo đơn hàng ngay trên trang web của bạn, đăng ký nhận thư hoặc điền vào biểu mẫu.
  • Tăng lượt ghé thăm cửa hàng: nếu bạn có cửa hàng thực, hoặc doanh số phụ thuộc vào nguồn khách hàng ghé qua.
  • Nhận biết về thương hiệu nhiều hơn qua lượt xem video: giúp khách hàng xem video nhiều hơn và tăng nhận diện thương hiệu mỗi khi nhắc đến.

Bước 3: Đặt tên cho doanh nghiệp

Đặt tên cho doanh nghiệp

Điền vào tên doanh nghiệp của bạn, giúp Google hiển thị quảng cáo khi khách hàng tìm theo tên.

Bước 4: Điền địa chỉ trang web

Điền địa chỉ trang web

Điều này giúp Google xem xét sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang quảng cáo một cách chính xác nhất.

Bước 5: Chọn thông điệp quảng cáo

Chọn thông điệp quảng cáo

Hãy viết những nội dung quảng cáo nêu bật những ưu điểm lớn nhất của doanh nghiệp bạn trong khoảng 3 dòng tiêu đề ngắn gọn. Sau đó điền vào nội dung mô tả giới thiệu sơ qua về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp

Bước 6: Chọn từ khóa quảng cáo

Tại đây bạn có thể chọn các từ khóa có sẵn được Google đề xuất để khớp với quảng cáo, hoặc thêm từ khóa mới liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Bước 7: Chọn vị trí hiển thị quảng cáo

Chọn vị trí hiển thị quảng cáo

Để có thể hoạt động hiệu quả, quảng cáo của bạn phải tìm được những đối tượng phù hợp. Google Ads cho phép bạn chọn vị trí hiển thị quảng cáo theo 2 cách:

  • Quảng cáo gần một địa chỉ: trong phạm vi bán kính nhất định xung quanh cửa hàng
  • Quảng cáo ở khu vực có mã bưu chính, thành phố hoặc khu vực cụ thể.

Bước 8: Đặt hạn mức ngân sách

Đặt hạn mức ngân sách

Google Ads cho phép bạn đặt mức chi tiêu và chắc chắn không vượt quá hạn mức đã đặt. Đặc biệt, bạn có thể điều chỉnh ngân sách hoặc tạm dừng quảng cáo bất kỳ lúc nào. Theo đó, có 2 cách để đặt ngân sách:

  1. Chọn một tùy chọn ngân sách do Google đề xuất
  2. Nhập ngân sách của riêng bạn

Thông thường, các doanh nghiệp sẽ chọn cách 2 để tối ưu ngân sách một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, tại bước này bạn có thể đặt thời gian quảng cáo cho chiến dịch, trong vòng vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng

Bước 9: Đăng tải

Đặt hạn mức ngân sách

Ở bước cuối cùng, bạn kiểm tra lại chiến dịch và có thể chỉnh sửa sao cho hoàn hảo nhất. Sau khi nhấn “Tiếp”, Google sẽ xét duyệt và hiển thị quảng cáo của bạn khi mọi người tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự. 

Ưu điểm của Google Ads là bạn chỉ trả tiền khi có kết quả, chẳng hạn như khi mọi người nhấp vào quảng cáo của bạn để gọi cho doanh nghiệp, truy cập vào trang web hoặc xem thông tin chỉ đường đến cửa hàng.

Quality Score, Adrank và cách Google xếp hạng quảng cáo

Quảng cáo cùng một thương hiệu, nội dung, hình ảnh, chất lượng,… mọi thứ đều đạt theo tiêu chuẩn của Google Ads, nhưng website của bạn lại đứng sau đối thủ? Vấn đề đang nằm ở đâu? Dưới đây là 2 thuật ngữ bạn cần phải nắm rõ và phân tích thật kỹ để cải thiện vị trí xếp hạng quảng cáo của mình: Quality Score và Adrank.

  • Quality Score (Điểm chất lượng): Google đánh giá chất lượng, giá trị mà quảng cáo của bạn mang lại cho người dùng bằng thang điểm từ 1 – 10 điểm. Yếu tố để cấu thành Quality Score là: Ad Relevance – tính liên quan của quảng cáo với tìm kiếm của người dùng, CTR – tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo, Landing Page – trải nghiệm người dùng trên trang đích, Keyword Relevancy – từ khóa liên quan.
  • Adrank: là vị trí xếp hạng của quảng cáo trên Google. Adrank được tính theo công thức: 

Trong đó: 

  • CPC: giá thầu tối đa mà bạn có thể đề xuất
  • Quality Score: Điểm chất lượng

Cách Google xếp hạng quảng cáo

Như vậy, Google sẽ dựa vào tất cả những yếu tố được nhắc đến gồm Quality Score, Adrank và CPC để xếp hạng quảng cáo của bạn. Điểm Adrank của bạn càng cao thì thứ hạng quảng cáo cũng sẽ càng cao. Điều này có nghĩa là, nếu như Quality Score của bạn thấp thì bắt buộc CPC Bid của bạn phải cao mới có được thứ hạng tốt và ngược lại. 

SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là quá trình tăng thứ hạng và lưu lượng truy cập website trên các máy truy tìm dữ liệu bao gồm Google, Bing, Yahoo,… mà không cần phải trả phí, bằng nhiều cách như nghiên cứu từ khóa, tối ưu nội dung, liên kết,… 

Google Ads là chương trình quảng cáo trực tuyến có trả phí của Google, giúp website luôn nằm ở top đầu tìm kiếm trên Google.

Về cơ bản, khi bạn tìm kiếm một từ khóa nào đó, Google sẽ ưu tiên hiển thị cho những quảng cáo Google Ads rồi sau đó mới đến SEO. Vậy, doanh nghiệp nên lựa chọn hình thức nào để triển khai? Hãy cùng điểm qua ưu điểm, nhược điểm của cả 2 hình thức để xây dựng chiến lược riêng cho doanh nghiệp của mình nhé!

Google Ads

  • Ưu điểm: mở rộng phạm vi tiếp cận, cho kết quả nhanh chóng, tạo ra lợi nhuận nếu mọi yếu tố của chiến dịch Google Ads được thực hiện tối ưu.
  • Nhược điểm: Google Ads yêu cầu ngân sách để chi trả cho quảng cáo, nếu chiến dịch không hiệu quả sẽ gây lãng phí thời gian lẫn tiền bạc.

SEO

  • Ưu điểm: tăng traffic (lưu lượng truy cập) cho website miễn phí.
  • Nhược điểm: SEO cần quá trình lâu dài, yêu cầu kỹ năng, chuyên môn, nếu không tối ưu tốt sẽ hao tổn thời gian, công sức mà kết quả lại chỉ bằng 0.

Thực tế, mỗi hình thức đều có những lợi ích riêng, tùy thuộc vào mô hình, lĩnh vực, mục tiêu kinh doanh của mỗi doanh nghiệp mà chọn chiến dịch phù hợp. Vì thế, không thể đánh giá chính xác rằng đâu là hình thức tốt hơn, nhưng để đạt kết quả cao nhất, bạn có thể kết hợp cả 2 hình thức này để tăng tối đa lợi nhuận. 

Lời kết

Google Ads – một trong những hình thức quảng cáo trực tuyến phù hợp với tất cả các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây được xem là một giải pháp hoàn hảo, giúp tăng traffic cho website của bạn một cách nhanh chóng. Đồng thời, góp phần xây dựng thương hiệu, nâng cao lợi nhuận cho doanh nghiệp. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có thể lựa chọn một dạng quảng cáo Google Ads phù hợp cho chiến lược sắp tới của mình. Chúc các bạn thành công!

Các bài viết liên quan