Digital Marketing là gì? Người làm Digital Marketing cần trang bị những kỹ năng gì?

Quoc Dung, 21/12/2021

Digital Marketing – một thuật ngữ không còn xa lạ đối với SEO Manager, Content Marketing Specialist hay Social Media Manager và đặc biệt là thế hệ gen Z. Nhưng để hiểu một cách chi tiết từng khía cạnh của vấn đề thì không phải ai cũng nắm rõ. Thấu hiểu được điều đó, bài viết dưới đây KINGSEO sẽ có những chia sẻ cụ thể về Digital Marketing là gì? Và người làm Digital Marketing cần trang bị những kỹ năng gì? Hãy cùng theo dõi bạn nhé!

Digital Marketing là gì?

Theo Philips Kotler: “Digital marketing (hay marketing điện tử) là quá trình lập kế hoạch cho sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và Internet”.

Hay nói đơn giản, Digital Marketing là xây dựng các hoạt động tiếp thị, trao đổi thông tin, quảng bá thương hiệu thông qua internet và các phương tiện điện tử, kỹ thuật số khác.

Tại sao doanh nghiệp thường sử dụng chiến lược Digital Marketing?

Hiện nay, số lượng người dùng internet liên tục tăng và chưa có dấu hiệu sụt giảm. Theo số liệu thống kê đến tháng 01/2021, số người sử dụng internet trên toàn thế giới đạt 4,66 tỷ người, tăng 316 triệu người (7,3%) so với cùng kỳ năm ngoái và đến nay, tỷ lệ sử dụng internet toàn cầu đã chạm đến con số 59,5%. 

Hơn nữa, marketing đóng vai trò như cầu nối liên kết giữa doanh nghiệp và khách hàng, nên việc tận dụng Digital Marketing để xây dựng các hoạt động quảng bá, truyền thông là chiến lược cực kỳ thông minh, hiệu quả.

Các hình thức Digital Marketing hiệu quả

Hiện nay, Digital Marketing là một thuật ngữ đang được biết đến rộng rãi, không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh mà còn lan rộng đến các dịch vụ khác như du lịch, y tế, công nghệ thông tin,… Chính vì thế, để tận dụng tối đa sức mạnh cũng như triển khai một chiến lược Digital Marketing hiệu quả, bạn cần nắm rõ các hình thức dưới đây: 

Các hình thức Digital Marketing hiệu quả

Search Engine Optimization (SEO)

Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), là một trong những hình thức Digital Marketing phổ biến nhất hiện nay. Với ưu điểm là không cần phải trả phí, SEO tập trung vào quá trình tối ưu hóa trang web, đưa website của bạn lên thứ hạng cao ở trang kết quả tìm kiếm. Điều này có nghĩa là, khi khách hàng search một cụm từ có chủ đề liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn thì kết quả trả về sẽ có sự xuất hiện của website công ty, ít nhất phải là top 10 trang 1. 

Search Engine Optimization (SEO)

Để làm được điều này, người làm SEO thường sẽ thực hiện rất nhiều cách thức để mang lại hiệu quả cao, bao gồm:

SEO On page: với cách thức SEO này bạn chỉ cần tập trung vào việc tối ưu hóa nội dung (content) có sẵn trên trang web. Bằng cách nghiên cứu keyword được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất, sau đó sáng tạo nội dung đáp ứng đúng nhu cầu đó thì chắc chắn bạn sẽ nâng cao được thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm Google. 

SEO Off page: ngược lại với hình thức On page, SEO Off page chỉ tập trung vào các công việc bên ngoài trang web. Cụ thể bạn sẽ thực hiện các thao tác Backlink (link từ các trang khác và trỏ về web). Những website mà bạn đi link có độ uy tín càng cao thì sẽ càng tăng thứ hạng cho trang web chính thức được dẫn đến. 

Technical SEO: là một phương pháp tối ưu kỹ thuật SEO nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng khi truy cập vào website. Một số hình thức Technical SEO được thực hiện phổ biến như: tối ưu tốc độ tải trang, cải thiện dung lượng hình ảnh (nén ảnh), cải thiện dữ liệu có cấu trúc (structured data), tối ưu hóa các tệp CSS.

Content Marketing

Content Marketing (Tiếp thị nội dung) là quá trình tạo lập và xây dựng hiệu quả nội dung cho chiến lược PR, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, tạo ra những giá trị nổi bật nhất nhằm thu hút và giữ chân khách hàng, đem lại nguồn lợi nhuận đáng kể. Đây chính là khía cạnh được tập trung khai thác nhiều nhất, yêu cầu nhà sáng tạo nội dung phải đầu tư rất nhiều chất xám để đưa ra những content sáng tạo, ấn tượng, phù hợp với nhu cầu khách hàng. 

Một số dạng Content Marketing thường gặp nhất hiện nay bao gồm: 

  • Content Marketing dạng Blog
  • Content Marketing dạng Infographic
  • Content Marketing dạng Video
  • Content Marketing dạng ngắn hạn (Social Media)

Social Media Marketing

Social Media Marketing (Tiếp thị trên các mạng xã hội) là hình thức thực hiện các chiến lược marketing trên Internet, thông qua các trang mạng xã hội nhằm mục đích tăng tính nhận diện thương hiệu, khẳng định giá trị và quảng bá sản phẩm/dịch vụ. Trước sự bùng nổ của các nền tảng xã hội từ Facebook, Tiktok, Youtube, Twitter, LinkedIn, Instagram, Snapchat, Pinterest,… thì Social Media Marketing đang được rất nhiều các doanh nghiệp tận dụng như một chiếc đòn bẩy hất bổng thương hiệu, đưa tên tuổi đến gần hơn với hàng triệu người tiêu dùng. 

Pay-Per-Click (PPC)

PPC là hình thức Digital Marketing mà bạn phải trả tiền cho những người chạy quảng cáo mỗi khi quảng cáo đó được người dùng click vào xem. Vì vậy, đây có thể xem là hình thức tốn kém nhất so với các hình thức khác vừa kể ở trên. Hiệu quả mà nó mang lại chính là trang web của bạn sẽ có một lượng truy cập đáng kể, từ đó nâng cao giá trị và hình ảnh thương hiệu. 

Pay-Per-Click (PPC)

Ngoài Google Adwords – một trong những loại PPC phổ biến nhất hiện nay, bạn có thể dùng một số kênh PPC khác như: 

  • Paid Ads trên Facebook: quảng cáo trả phí trên Facebook giúp cho công ty/doanh nghiệp đăng tải được các video, hình ảnh, bài post lên bảng tin. Đồng thời, bạn có thể lựa chọn đối tượng khách hàng tiềm năng phù hợp với sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang quảng cáo. 
  • Quảng cáo trên TikTok: chỉ mới ra mắt vào năm 2016, TikTok hiện nay đã nhanh chóng trở thành một nền tảng phá đảo giới trẻ. Theo thống kê, Tiktok có 800 triệu người dùng tích cực trên thế giới (Datareportal, 2020).Chính vì thế, việc tận dụng quảng cáo trên TikTok chính là lựa chọn tuyệt vời của các doanh nghiệp. 
  • Promoted Tweets trên Twitter: cũng giống với Facebook Ads, Promoted Tweets trên Twitter nghĩa là bạn sẽ trả tiền để đưa những bài post quảng cáo, giới thiệu trên newfeed đến một nhóm khách hàng tiềm năng cụ thể, với mục đích tăng lượng truy cập website, tăng  followers trên Twitter,…
  • Sponsored Messages trên LinkedIn: đây là hình thức quảng cáo bằng cách gửi tin nhắn đến những người dùng LinkedIn, phù hợp với mục tiêu mà bạn hướng đến. 

Inbound Marketing

Inbound Marketing là chiến lược Marketing mà bạn có thể sử dụng mọi hình thức tiếp thị vừa nhắc đến ở trên bao gồm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), Content Marketing, Social Media để tăng nhận thức và thu hút sự chú ý của khách hàng đến với sản phẩm và doanh nghiệp của bạn.

Công việc của Digital Marketing là gì?

Công việc của người làm Digital Marketing

Với sự bùng nổ của công nghệ, cùng khối kiến thức khổng lồ của Digital Marketing thì không phải ai cũng hiểu rõ tường tận Digital Marketing gồm những ai, và họ sẽ làm những công việc gì. Trong khuôn khổ bài viết này, KINGSEO xin giới thiệu đến bạn đọc một số vị trí có trong team digital:

SEO Manager

Các SEO Manager sẽ là người giúp website của doanh nghiệp tăng thứ hạng trên Google (dựa trên lưu lượng truy cập tự nhiên, thứ hạng từ khóa) bằng nhiều hình thức, phương tiện khác nhau nhằm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO Manager sẽ làm việc trực tiếp với content marketer, copywriter để giám sát nội dung trên Google sao cho đạt hiệu quả tối đa với mức chi phí thấp nhất.

Content Marketing Specialist

Content Marketing Specialist đảm nhận vai trò là nhà sáng tạo nội dung, quản lý và đưa ra kế hoạch content bao gồm video, blog, kênh social media để đảm bảo đạt KPIs. KPIs ở đây sẽ bao gồm các hình thức như thời gian ở lại trang, lưu lượng truy cập,…

Vị trí này thường kết hợp với SEO Manager để nghiên cứu lọc ra bộ từ khóa cho content. Từ đó lập kế hoạch, triển khai nội dung phù hợp, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người dùng.

Social Media Manager

Social Media Manager là người quản lý, giám sát các kênh social media, với nhiệm vụ thiết lập lịch đăng bài, đánh giá hiệu quả tương tác như lượt share, theo dõi, số lần hiển thị trên newfeed người dùng,…

Marketing Automation Coordinator

Marketing Automation Coordinator là những người làm việc với các phần mềm quản lý, đánh giá sự phát triển của doanh nghiệp, đo lường và thống kê hiệu suất của chiến lược marketing. Từ đó, giúp team marketing đánh dấu lại các nhu cầu, hành vi quan trọng của khách hàng, cũng như nhìn nhận lại những sai sót, điểm mạnh và điểm yếu của chiến lược đang vận hành.

Về cơ bản, các vị trí kể trên có mối quan hệ mật thiết với nhau, họ luôn luôn hỗ trợ và kết hợp để đưa ra các ý tưởng, xây dựng chiến dịch Digital Marketing tổng thể nhằm mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của Digital Marketing

Tầm quan trọng của Digital Marketing

Digital Marketing là phương pháp tiếp thị hoàn toàn khác biệt so với marketing truyền thống, giúp doanh nghiệp khoanh vùng nhóm khách hàng mục tiêu nhanh chóng và chính xác nhất. Đặc biệt trong thời đại công nghệ chuyển đổi số hiện nay, với các lợi ích mang lại vô cùng to lớn như:

Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, thúc đẩy doanh số

Với hình thức marketing truyền thống như quảng cáo truyền hình, báo đài, tạp chí,… doanh nghiệp rất khó tiếp cận đúng nhóm khách hàng và không thống kê được số lượng khách hàng xem quảng cáo. Hơn nữa, cần phải tiêu tốn khá nhiều ngân sách, thời gian chuẩn bị,…

Ngược lại, hình thức Digital Marketing có khả năng cho phép doanh nghiệp nhắm đúng khách hàng tiềm năng thông qua các target. Ví dụ như Facebook, bạn có thể chọn mục tiêu theo nhiều yếu tố như: độ tuổi, giới tính, sở thích, thói quen, vị trí,… Từ đó, sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ được hiển thị đến người dùng đã chọn, thúc đẩy hành vi mua hàng và làm tăng doanh số đáng kể.

Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Thay vì thuê quảng cáo, PR truyền thống, bạn cần chi trả các khoản phí được ấn định sẵn cho một banner xuất hiện trong một trận bóng, hay một đoạn quảng cáo truyền hình giữa một gameshow nào đó,… thì Digital Marketing cho phép bạn thiết lập ngân sách cụ thể cho từng loại quảng cáo, ở từng thời điểm khác nhau.

Đặc biệt, bạn có thể chủ động tăng ngân sách nếu quảng cáo đạt hiệu quả cao, hay giảm ngân sách khi nhận thấy hiệu suất kém, lợi nhuận thấp.

Tiếp cận nhanh chóng, mạng lưới phủ sóng rộng rãi

Bạn biết không, các kênh truyền thông, mạng xã hội hiện nay đang sở hữu lượng người sử dụng khổng lồ. Điều này đồng nghĩa với việc thông tin mà doanh nghiệp muốn truyền tải có thể “phát tán” cực kỳ nhanh chóng. Tận dụng ưu điểm này, doanh nghiệp nên phát đi những thông điệp mang ý nghĩa tích cực cho xã hội thay vì scandal đầy tai tiếng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể trao đổi, tương tác với khách hàng thông qua chat, comment để tăng độ tin cậy và mức độ hài lòng khi trải nghiệm tại kênh của bạn.

Dễ dàng đo lường hiệu suất

Trong Digital Marketing, có rất nhiều công cụ hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá, đo lường hiệu suất của chiến dịch như Ahrefs, Google Analytics, trình quản lý tài khoản quảng cáo Facebook,… Từ đó, bạn có thể xác định được nhu cầu của khách hàng thông qua lượt xem, comment, chia sẻ, lượt click, lượt truy cập website,… Đồng thời, doanh nghiệp cũng dựa trên các con số thống kê trên và tính toán chi phí phải trả khi triển khai chiến dịch.

Đa dạng loại hình tiếp thị

Từ các hình thức Digital Marketing phổ biến được chúng tôi đề cập ở trên, có thể thấy rằng, doanh nghiệp có rất nhiều sự lựa chọn để tiếp thị cho sản phẩm/dịch vụ mà họ cung cấp. Tùy thuộc vào mỗi ngành hàng, doanh nghiệp sẽ lựa chọn hình thức Digital Marketing phù hợp nhất để phát huy hiệu quả tối đa mà nó mang lại.

Người làm Digital Marketing cần trang bị những kỹ năng gì?

Dựa trên tính chất hoạt động và hiệu quả tích cực mà Digital Marketing mang lại, môi trường làm việc của đội ngũ nhân viên Digital yêu cầu phải năng động, sáng tạo và đặc biệt là cần có khả năng làm việc nhóm. Bên cạnh đó, người làm Digital Marketing cần phải trang bị những kiến thức cơ bản và các kỹ năng chuyên môn để quá trình xây dựng và triển khai chiến lược Digital Marketing luôn diễn ra suôn sẻ, không gặp khó khăn, đạt được hiệu quả cao nhất.

Những kỹ năng cần có của người làm Digital Marketing

Kỹ năng về Video

Nhắc đến kỹ năng về video, bạn đừng nghĩ quá to tát như sẽ trở thành một đạo diễn hay một nhà sản xuất video chuyên nghiệp. Tuy nhiên, bạn cần phải có nền tảng về xây dựng kịch bản, tư duy sáng tạo về hình ảnh, góc quay, đồng thời sử dụng thành thạo các ứng dụng cắt, ghép để biến video của bạn trở nên hấp dẫn, thu hút người xem. Không chỉ vậy, bạn phải liên tục cập nhật những xu hướng, bắt được các trend đang thịnh hành, hiểu và đáp ứng được đúng thứ mà khách hàng cần, như vậy mới mang lại chất lượng cho video mà bạn tạo ra và sẽ được nhiều người đón nhận. 

SEO & SEM

Với tính chất cạnh tranh không ngừng nghỉ, Digital Marketing đòi hỏi bạn phải có kỹ năng SEO (Search Engine Optimization) và SEM (Search Engine Marketing). Hiểu được cách SEO và SEM nghĩa là bạn đã có được những nét phác thảo đầu tiên cho một chiến lược Marketing đúng đắn. 

Content Marketing

Khi kể chuyện, điều cần thiết là bạn phải có cốt truyện hấp dẫn, giúp cho người nghe cảm nhận được những giá trị, thông điệp mà câu chuyện muốn truyền tải. Digital Marketing cũng tương tự như vậy, Content Marketing lúc này sẽ đóng một vai trò như linh hồn của câu chuyện, giúp cho chiến lược quảng bá ấn tượng, thu hút người xem, người nghe, người đọc. 

Design Thinking

Nếu như “Content is King” thì hình ảnh, video chính là “Queen”. Design Thinking là kỹ năng thiết kế hình ảnh, video,… sao cho khách hàng cảm thấy ấn tượng và hiểu được mục đích của chiến lược. Xu hướng hiện nay của người đọc là chỉ tập trung vào hình ảnh, thay vì dùng thời gian để đọc text. Vì thế, người làm Digital Marketing phải có tư duy thiết kế linh hoạt, đặt khách hàng vào vị trí trung tâm, bắt kịp nhu cầu tâm lý của họ, để đưa ra những chiến lược quảng bá thu hút và chất lượng. 

Đọc, phân tích dữ liệu

Trong Digital Marketing, việc tiếp xúc với các con số, dữ liệu là điều hiển nhiên. Chính vì thế, Digital Marketer cần phải trang bị kỹ năng đọc hiểu, phân tích, thiết lập các chỉ số đo lường. Bạn phải làm thế nào để biến những con số khô khan thành một bức tranh toàn cảnh, giúp cho việc nhìn nhận những điểm tích cực và mặt hạn chế của chiến lược được rõ ràng hơn, từ đó đưa ra cách giải quyết tốt nhất để chiến dịch Marketing đạt hiệu quả cao. 

Làm thế nào để xây dựng chiến lược Digital Marketing hiệu quả?

Digital Marketing là một đại dương kiến thức vô cùng mênh mông, rộng lớn, đòi hỏi người làm Digital Marketing cần có chuyên môn, hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực marketing nói chung và digital nói riêng. Nhất là trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0, nơi mà mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt và dữ liệu cập nhật từng giây, từng phút thì yêu cầu đặt ra cho mỗi doanh nghiệp là phải xây dựng chiến lược Digital Marketing thật hoàn hảo từ A đến Z. Vậy làm thế nào để xây dựng chiến lược Digital hiệu quả? KINGSEO sẽ mách bạn 4 cách cơ bản nhất dưới đây.

4 cách xây dựng chiến lược Digital Marketing hiệu quả

Phác họa chân dung khách hàng

Tìm kiếm được tệp khách hàng tiềm năng luôn là tiêu chí hàng đầu mà trong bất kỳ chiến lược nào doanh nghiệp cũng cần phải hướng đến. Đặc biệt là trong Digital Marketing, bạn cần phải vạch ra các thông tin cụ thể như độ tuổi, giới tính, khu vực, công việc, tình trạng hôn nhân,… hoặc các nhu cầu cá nhân khác về thói quen, hành vi mua sắm,… để tiếp cận chính xác các đối tượng này.

Xác định mục tiêu

Việc xác định mục tiêu giống như kim chỉ nam giúp bạn nhanh chóng tìm được định hướng cho mình. Vì khi nhìn thấy đích đến, bạn sẽ tự vạch ra đường đi và hoàn thành nó một cách tốt nhất. Hãy tự đặt cho mình những câu hỏi khi thực hiện chiến dịch Digital Marketing để xem chúng có phù hợp không nhé!

  • Bạn muốn đạt được điều gì trong chiến dịch này?
  • Bạn dự định hoàn thành chiến dịch trong bao lâu?
  • Bạn sẽ đánh giá hiệu suất công việc như thế nào?

Đánh giá các chiến lược đang triển khai

Khi bạn đang thực thi nhiều chiến lược cùng lúc, hãy xếp chúng vào 3 hình thức sau đây: Paid, Owned, Earned.

  • Paid Media: là mô hình quảng cáo có trả phí, hãy đánh giá kết quả cho các kênh quảng cáo có đáp ứng được mục tiêu bạn đề ra hay không.
  • Owned Media: là mô hình quảng cáo dựa trên độ tin cậy đã được tạo dựng sẵn trên các trang mạng xã hội, website, blog,… các kênh đó hiện có đang hoạt động ổn định không, có tác động như thế nào đến bộ mặt của doanh nghiệp.
  • Earned Media: là hình thức thống kê các nội dung, thông tin đang được quan tâm trên truyền thông có liên quan đến các thông tin mà doanh nghiệp chia sẻ không.

Thiết lập ngân sách

Thiết lập ngân sách là khâu cực kỳ quan trọng khi thực hiện chiến dịch Digital Marketing. Hãy phân bổ ngân sách thật hợp lý cho từng kênh và xác định tỷ lệ hoàn vốn cụ thể. Đừng mang tiền đổ sông đổ biển mà mang lại kết quả chỉ là con số 0 tròn trĩnh bạn nhé!

Lời kết

Hy vọng bài viết trên một phần nào đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Digital Marketing là gìlàm thế nào để xây dựng chiến lược Digital Marketing hiệu quả. Nếu bạn thấy nội dung này bổ ích, hãy chia sẻ và theo dõi các bài viết tiếp theo của KINGSEO nhé!

Các bài viết liên quan