Không đơn thuần là mạng xã hội giải trí, Facebook hiện nay còn là cầu nối giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng thông qua Content Facebook. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách truyền tải thông điệp bằng Content Facebook một cách hiệu quả để “gãi đúng chỗ ngứa” của người dùng. Vì vậy, bài viết dưới đây KINGSEO xin chia sẻ đến độc giả những cách viết Content Facebook hay, hiệu quả và thu hút nhất. Cùng theo dõi bạn nhé!
Content Facebook là gì?
Content Facebook là từ ghép bởi Content và Facebook, nghĩa là các nội dung được đăng tải trên mạng xã hội Facebook. Mục đích chung của Content Facebook hầu hết đều phục vụ cho việc marketing, PR, quảng cáo cho một sản phẩm/dịch vụ hoặc một thương hiệu nào đó của cá nhân, tổ chức.
Content Facebook không giống với content website hay blog, mà nó được diễn đạt bằng ít ký tự hơn, và thường tập trung vào hình ảnh, video đơn giản nhưng mang tính viral cao.
Hơn nữa, theo thống kê từ Tongluc, có đến 1.84 tỷ người dùng Facebook hoạt động hàng ngày, đây cũng là nơi tiếp cận khách hàng cực kỳ tốt. Và Content Facebook giữ vai trò rất quan trọng trong việc truyền tải thông tin đến người dùng, nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu,… Vì thế, đầu tư content hấp dẫn, thu hút là yếu tố hết sức cần thiết đối với doanh nghiệp.
Các dạng Content Facebook
Content Facebook bao gồm 5 yếu tố: văn bản, hình ảnh, video, link, thăm dò ý kiến. Các yếu tố này được kết hợp nhuần nhuyễn với nhau để hoàn thành một bài viết Content Facebook hiệu quả, thu hút. Content Facebook được thể hiện dưới dạng:
- Văn bản + Hình ảnh: hình ảnh có vai trò thể hiện thông điệp của văn bản hoặc ngược lại, văn bản mô tả cho ý đồ muốn truyền tải của hình ảnh.
- Văn bản + Video: video sẽ là content chính, văn bản sẽ mô tả, giới thiệu, dẫn dắt vào video.
- Văn bản + Link: link sẽ là phương tiện minh chứng cho văn bản, hoặc văn bản tóm tắt nội dung cho link.
- Văn bản + Thăm dò ý kiến: thăm dò ý kiến là tính năng cho phép người dùng tạo ra câu hỏi và hàng loạt các câu trả lời bằng văn bản. Sau đó, những người dùng khác sẽ bình chọn ý kiến mà họ cho là đúng (hoặc yêu thích).
Cách viết Content Facebook hay, hiệu quả và thu hút nhất
Dưới đây, KINGSEO sẽ giới thiệu đến bạn đọc một số cách để có những bài viết ấn tượng, nổi bật trên Facebook phục vụ cho mục đích marketing, PR hay quảng cáo cho một sản phẩm bất kỳ. Cùng tham khảo nhé!
Cách viết Content Facebook tăng tương tác
Tăng tương tác là mục tiêu đầu tiên của quá trình marketing trên Facebook. Mặc dù nền tảng này hỗ trợ rất nhiều cách đơn giản để xây dựng mối quan hệ, kết nối con người với con người. Nhưng để tăng tương tác cho việc bán hàng, trước hết bạn phải thu hút được sự chú ý của khách hàng có nhu cầu bằng content hấp dẫn. Cụ thể, bằng 3 mẹo đơn giản như sau:
Đặt câu hỏi
Đặt câu hỏi là một trong những cách giúp bạn bắt chuyện, tiếp cận gần hơn với khách hàng. Thay vì viết những nội dung dài ngoằn, bạn hãy đặt một câu hỏi ngắn gọn, súc tích nhưng phù hợp với tâm lý, nhu cầu của họ. Hãy hỏi những câu tự nhiên, pha trò, bất ngờ hay thậm chí là gây tranh cãi để chạm đến cảm xúc của khách hàng mục tiêu.
Nội dung bài viết ngắn gọn, súc tích
Khi lướt bảng tin Facebook, phần lớn người dùng đều dành rất ít thời gian cho một bài viết (thường sẽ từ 3s -5s). Họ chỉ lướt qua và tiếp nhận những thông tin nổi bật nhất, chính vì thế bạn hãy chuẩn bị một bài viết có nội dung thật ngắn gọn, đúng, đủ, tập trung vào tiêu đề. Như vậy sẽ vừa đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu, vừa tạo được thiện cảm tốt với khách hàng.
Hình ảnh trực quan thu hút sự chú ý
Song song với phần nội dung ngắn gọn thì hình ảnh, video, icon là một yếu tố không thể bỏ qua để viết Content Facebook hay, hấp dẫn. Nếu như đã rút đi khối lượng thông tin bằng văn bản, bạn hãy tối ưu hóa chúng thành những hình ảnh thật bắt mắt. Điều này không chỉ thu hút được sự chú ý, mà còn truyền tải được thông điệp của mình muốn gửi gắm đến khách hàng.
Dưới đây là những visual Content Facebook được sử dụng phổ biến nhất, bạn nên kết hợp chúng với nhau để tạo nên sự đa dạng trong lối viết:
- Trích dẫn bằng ảnh (Photo Quotes)
- Ảnh chụp màn hình
- Đồ họa thông tin
- Ảnh GIF
- Infographics
- Memes
- Video
Khi đã có được lượng tương tác nhất định với khách hàng, bạn hãy chuyển tiếp sang bước thứ hai – cách viết Content Facebook mang tính định hướng, giáo dục.
Cách viết Content Facebook mang tính định hướng, giáo dục
Content Facebook mang tính định hướng, giáo dục được doanh nghiệp xây dựng với mục đích truyền tải những kiến thức hữu ích về một sự việc nào đó để khách hàng của họ có thể tham khảo. Nếu những nội dung đó vừa đúng về mặt chuyên môn, vừa lấy được cảm xúc, chạm đến những ham muốn, lòng khao khát của họ, thì doanh nghiệp của bạn càng dễ chiếm được lòng tin của khách hàng. Từ đó, khách hàng sẽ dành nhiều thời gian quan tâm đến doanh nghiệp hơn, và khả năng chuyển đổi thành người mua hàng sẽ rất cao.
Nhưng làm thế nào để viết Content Facebook hiệu quả, thu hút đối với bài viết mang tính định hướng, giáo dục?
Cho khách hàng nhận được nhiều hơn đối thủ cạnh tranh
Để chiếm trọn lòng tin của khách hàng, không chỉ cung cấp đủ thông tin, kiến thức có giá trị, mà những lợi ích mang lại đòi hỏi phải nhiều hơn những gì mà khách hàng nhận được từ đối thủ cạnh tranh. Bằng cách:
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: hãy phân tích nội dung và liệt kê cụ thể về các điểm yếu, điểm mạnh của đối thủ, từ đó nhìn nhận lại doanh nghiệp của bạn cần cải thiện hoặc phát huy những gì.
- Xác định đối tượng, tình trạng và giải pháp: tập trung vào các yếu tố này để đánh thẳng vào tâm lý khách hàng, khiến Content Facebook trở nên thu hút.
- Chọn chủ đề, từ khóa: đọc nhiều bài viết liên quan, sau đó tổng hợp những nội dung hay, hiệu quả có trong đó và lên ý tưởng thật tốt. Ngoài ra, bạn có thể biến tấu những nội dung trên dưới dạng Infographics, bản trình chiếu, video,… để tạo hiệu ứng bắt mắt hơn.
Đặt khách hàng là trung tâm
Để bài viết Content Facebook đạt hiệu quả vượt trội với nội dung mang tính giáo dục, thì bạn hãy hướng đến khách hàng và đặt họ làm trọng tâm. Làm thế nào để họ có thể tận dụng được nội dung mà bạn cung cấp và thay đổi được tư tưởng, suy nghĩ, nhận ra chân lý hay tìm ra hướng giải quyết cho vấn đề mà họ đang vướng phải. Lúc này, mọi sự chú ý sẽ tập trung về ánh sáng của ngọn hải đăng và ánh sáng đó chính là sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp.
Đừng quá tập trung vào bán hàng lúc này
Giai đoạn này chưa phải là lúc để bạn chốt đơn, vì thế đừng để bản năng bán hàng xen lẫn vào bài viết Content Facebook mang tính giáo dục. Hãy miễn phí cho khách hàng thật nhiều thông tin bổ ích bao gồm nguồn gốc, tính năng, hướng dẫn sử dụng, hạn sử dụng,… để nhận về niềm tin trước, sau đó mới thực hiện công tác bán hàng bạn nhé!
Tập trung vào mối quan hệ của bạn và khách hàng tiềm năng
Để phát triển thương hiệu cá nhân, doanh nghiệp thì bạn phải tập trung xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng. Khi đã yêu thích sản phẩm của bạn thì chính họ sẽ là người quảng bá, lan tỏa đến mọi người xung quanh biết về chúng, giúp bạn có thêm một lượng khách hàng tiềm năng miễn phí. Lúc này, bạn cần phải tạo ra sợi dây kết nối riêng với lượng khách hàng mới bằng các cách viết Content Facebook hiệu quả, quá trình bán hàng từ đó sẽ dễ dàng hơn.
Cách viết Content Facebook để bán hàng
Mục đích cuối cùng của các bài marketing Facebook là kêu gọi hành động mua hàng, tăng lợi nhuận cá nhân, doanh nghiệp. Vì thế, bạn cần phải biết cách viết Content Facebook bán hàng thật ăn tiền, viết làm sao khi đọc vào họ sẽ lựa chọn mua ngay.
Dưới đây là một vài bí kíp bạn cần tham khảo để nâng cao khả năng viết Content Facebook, chốt đơn thần tốc:
Kết hợp chương trình khuyến mãi
Tặng kèm các chương trình khuyến mãi, quà tặng miễn phí, deal hot,… có liên quan đến sản phẩm của bạn là cách tốt nhất để cải thiện trải nghiệm cũng như tâm lý khách hàng. Chính vì thế, hãy kết hợp chúng vào bài viết Content bán hàng trên Facebook để có những đơn hàng hấp dẫn bạn nhé! Đồng thời, khi viết Content Facebook có đính kèm chương trình khuyến mãi, bạn nên sử dụng hashtag để làm nổi bật khuyến mãi đó lên, giúp khách hàng dễ dàng nhìn thấy.
Tạo ra sự tò mò với khách hàng
Tạo sự tò mò đối với khách hàng là một trong những cách viết Content Facebook hiệu quả nhất. Đây chính là yếu tố kích hoạt hành trình bán hàng (phễu bán hàng) đối với khách hàng tiềm năng. Một khi họ đã quen thuộc với sản phẩm và thương hiệu của bạn, nhận thấy được giá trị mà bạn đem lại, cộng với việc bài viết của bạn gây ra sự tò mò sẽ tăng khả năng mua hàng lên gấp nhiều lần. Bạn nên sử dụng các từ khóa mang tính thu hút, tạo nên drama ly kỳ để kéo khách hàng nhấp vào tìm hiểu như: hót hòn họt, đừng vội lướt qua, ở đây có deal sốc,…
Sử dụng smart CTAs
Khi lướt newfeed trên Facebook, khách hàng rất thụ động, họ chỉ lần lượt lướt qua những bài viết được đăng tải, rất ít khi chủ động tìm kiếm và click vào xem chi tiết bài viết nếu như không được khuyến khích, mời gọi. Để cải thiện CTR (tỷ lệ click), bạn nên viết những nội dung mang tính kêu gọi hành động (call to action – CTA). Bạn phải là người bắt nhịp, tận dụng thật thông minh CTAs vào bài viết của mình để thúc đẩy quá trình tiếp cận của khách hàng với sản phẩm, doanh nghiệp.
Hiện nay, công cụ SocialPilot cho phép bạn thêm CTAs vào quảng cáo trên các nền tảng xã hội, nhờ đó bạn có thể viết nội dung call to action vào bài viết (organic Facebook post) mà không mất phí.
Không làm phiền khách hàng bằng những quảng cáo không phù hợp
Cho dù mục đích cuối của bạn là bán hàng, nhưng đừng quá làm phiền đến những người không có nhu cầu tìm hiểu sản phẩm. Để tránh điều này, bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ đối tượng mà bạn muốn hướng đến là ai, thuộc phân khúc nào rồi mới tạo ra Content phù hợp để tiếp cận với họ. Bởi nếu quảng cáo quá tràn lan, không hợp lý sẽ kiến khách hàng khó chịu, thậm chí là sử dụng các công cụ đặc biệt như trình chặn quảng cáo nếu cảm thấy phiền.
Tập trung vào tiêu đề bài viết
Tiêu đề bài viết chính là yếu tố đầu tiên đập vào ánh nhìn của khách hàng. Một tiêu đề hay, hấp dẫn, thú vị sẽ kích thích được hành vi click xem của người dùng. Hãy sử dụng những từ ngữ có liên quan trực tiếp đến chủ đề bài viết, làm thế nào để khi họ đọc tiêu đề có thể nhận ra ngay nội dung bạn muốn truyền tải là gì.
Tối ưu hóa nội dung cho điện thoại di động
Phần lớn người dùng Facebook đều tải về di động, rất ít người sử dụng trên desktop. Theo Tổng lực, có đến 88% là tỉ lệ người dùng truy cập facebook bằng điện thoại di động. Vì thế, bạn cần phải tối ưu giao diện, landing page để phù hợp với nhu cầu thị hiếu của khách hàng.
Cách viết Content Facebook thu hút với công thức ABC Checklist, PAS và AIDA
Cách viết Content Facebook thu hút với công thức ABC Checklist
ABC Checklist là công thức sáng tạo content khá đơn giản, dễ sử dụng và bạn chỉ cần liệt kê các lợi ích, tính năng nổi bật nhất về một sản phẩm/dịch vụ theo trình tự:
- Attain Attention: đạt được sự chú ý
- Bang out Benefits: đưa ra những lợi ích
- Feature special details: tính năng đặc biệt chi tiết
- Gild With Values: đánh bóng giá trị
- Honor Claims With guarantees: bảo lãnh
- Inject action in reader: nhắc nhở độc giả hành động
- Jell with postscript: tái bút
Cách viết Content Facebook thu hút với công thức PAS
PAS là một công thức xây dựng content được viết tắt bởi 3 từ PROBLEM – AGITATE – SOLUTION và được áp dụng rất phổ biến đối với các copywriter phương Tây.
Để hoàn chỉnh bài viết theo công thức PAS, bạn thực hiện theo 3 bước dưới đây:
- Bước 1 – Problem (vấn đề): Tìm hiểu, nghiên cứu để phát hiện ra vấn đề mà khách hàng đang mắc phải như gia đình, sức khỏe, tình yêu, công việc, bạn bè,… Từ đó phân tích và xoáy sâu vào trọng tâm.
- Bước 2 – Agitate (kích động): Dựa trên tình trạng mà khách hàng đang gặp phải, hãy “thêm dầu vào lửa” bằng những câu từ có tính sát thương để kích động và phức tạp hóa vấn đề.
- Bước 3 – Solution (giải pháp): Đề xuất khách hàng giải quyết vấn đề bằng cách sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Tuy nhiên, công thức này có tính hai mặt, nếu bạn vận dụng không khéo léo hoặc làm quá vấn đề sẽ khiến khách hàng phát hiện và đề phòng với sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Hãy cố gắng điều tiết và thật cẩn thận với câu chữ bạn nhé!
Cách viết Content Facebook thu hút với công thức AIDA
AIDA là một mô hình phễu được cấu thành bởi 4 chữ Attention (chú ý), Interest (thích thú), Desire (khao khát), Action (hành động), mô phỏng 4 giai đoạn để một cá nhân trở thành khách hàng thực sự của doanh nghiệp. Đặc biệt, trong mỗi giai đoạn cũng đòi hỏi doanh nghiệp xây dựng chiến lược thật hiệu quả.
Để có bài viết chuẩn công thức AIDA, bạn thực hiện các bước như sau:
- Bước 1 (Attention): sử dụng những câu từ giật tít, gây tò mò, trau chuốt thông điệp, gây chú ý trong lần tiếp xúc đầu tiên để khách hàng tiếp tục đọc những nội dung tiếp theo.
- Bước 2 (Interest): nêu ra những lợi ích, tính năng của sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp một cách chân thật nhất. Đặc biệt, nội dung phải có giá trị chất lượng đúng với những gì bạn đã nêu ở bước gây chú ý, tránh việc nói “có” thành “không”.
- Bước 3 (Desire): tập trung nêu bật mọi khía cạnh của sản phẩm/dịch vụ để kích thích sự khao khát của khách hàng, nhắm trúng vào insight của khách hàng mục tiêu, cho họ thấy rằng sản phẩm/dịch vụ của bạn thật sự cần thiết để giải quyết nhu cầu của họ.
- Bước 4 (Action): đây là giai đoạn cuối cùng của bước chốt sale, hãy sử dụng call to action (CTA) phù hợp với chiến lược của bạn, kèm theo các chính sách hậu đãi, khuyến mãi,… để kêu gọi hành động nhanh hơn.
Lời kết
Để tối ưu hóa lợi nhuận từ Facebook, thì đầu tư về mặt nội dung thôi là chưa đủ, bạn cần phải có giải pháp để tăng tương tác nhiều hơn cho fanpage của mình. Nhằm phục vụ cho nhu cầu này, hiện nay KINGSEO đang cung cấp các dịch vụ như tăng like fanpage Facebook, tăng follow tài khoản Facebook,… bạn có thể cân nhắc sử dụng để phát triển thương hiệu của mình nhé! Chúc các bạn thành công.