Với những người dùng mạng xã hội chắc hẳn đã không còn xa lạ với thuật ngữ Hashtag. Tuy nhiên, để hiểu tường tận hashtag là gì và sử dụng như thế nào để mang lại hiệu quả thì không phải ai cũng nắm rõ. Trong bài viết hôm nay, KINGSEO sẽ cung cấp cho bạn tất tần tật các kiến thức về hashtag cũng như cách sử dụng để mang lại kết quả cao cho chiến lược Marketing.
Hashtag là gì?
Hashtag là một từ hoặc chuỗi các kí tự được viết liền nhau và đặt sau dấu thăng (#). Hashtag xuất hiện lần đầu tiên trên Twitter với mục đích giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm những nguồn tin có liên quan.
Một số ví dụ về hashtag như #love, #football, #like, #music,…khi đánh tìm kiếm những từ khóa này bạn sẽ được dẫn đến các thông tin, bài viết, hình ảnh có liên quan đến các chủ đề về tình yêu, bóng đá, sở thích, âm nhạc,…
Vì vậy, một bài viết sử dụng Hashtag sẽ giúp cho nội dung trong bài đăng tiếp cận được những người có chung mối quan tâm, họ sẽ dễ dàng tìm kiếm bài viết của bạn và theo dõi bạn. Hiện nay, chúng ta có thể thấy Hashtag xuất hiện phổ biến ở tất cả các trang mạng xã hội không chỉ riêng Twitter mà Instagram, Pinterest, Google+, Youtube hay Facebook cũng được người dùng rất ưa chuộng.
Hashtag có tác dụng gì?
Hashtag được người dùng áp dụng rộng rãi trên các trang mạng xã hội, diễn đàn thảo luận với nhiều mục đích khác nhau:
Tăng lượt hiển thị
Các hashtag chính là một điểm nhấn cực kỳ ấn tượng khi bạn đứng từ góc nhìn là người tìm kiếm một vấn đề nào đó trên mạng xã hội. Điều đó có nghĩa là, hashtag sẽ giúp bài viết của bạn hiển thị nhiều hơn trên các lượt tìm kiếm của người dùng. Cũng từ đó, những người có nhu cầu tìm hiểu về cùng một chủ đề sẽ dễ dàng nhận biết, giao lưu, tương tác với nhau nhiều hơn ngay trên chính bài viết của bạn.
Tăng độ nhận diện thương hiệu
Nhờ vào việc giúp tăng lượt hiển thị mà các hoạt động định vị thương hiệu của doanh nghiệp sẽ trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. Các hashtag được lặp đi lặp lại trong nhiều bài viết sẽ như một dấu ấn lưu lại sâu trong tâm trí khách hàng. Bởi với các thương hiệu, hashtag không đi thẳng vào mục đích bán hàng mà là để khách hàng lan tỏa mức độ viral của doanh nghiệp. Thông thường, có 3 loại hashtag doanh nghiệp sử dụng để tăng độ nhận diện thương hiệu bao gồm: hashtag thương hiệu, hashtag chiến dịch, hashtag sự kiện,…
Tiếp cận khách hàng tiềm năng
Nhờ vào thuật toán của mạng xã hội, hashtag sẽ giúp bài đăng của bạn hiển thị nhiều hơn đến những người cùng quan tâm đến chủ đề mà hashtag nhắc đến. Kết hợp với làm cho các bài đăng được nổi bật trên thanh công cụ tìm kiếm tạo ra nhiều cơ hội cho bạn để thu hút các khách hàng mới và tăng lợi ích quảng bá thương hiệu.
Cách sử dụng Hashtag hiệu quả trong Marketing
Hashtag sẽ phát huy tác dụng khi được sử dụng một cách thông minh và phù hợp, hãy cùng KINGSEO khám phá các cách để vận dụng Hashtag sao cho đạt hiệu quả tối ưu nhé!
Nghiên cứu từ khóa Hashtag
Để tạo một hashtag cho bài viết thật sự rất đơn giản bạn chỉ cần thêm một dấu # trước từ khóa hoặc cụm từ khóa bạn muốn đánh dấu là được. Tuy vậy, để hashtag được sử dụng đúng mục đích truyền tải đúng nội dung, thông điệp giúp bài đăng có thể tiếp cận được nhiều người thì bạn cần nghiên cứu, phân tích từ khóa Hashtag thật bài bản trước khi dùng chúng cho bất kỳ chiến dịch Marketing nào.
Bạn có thể nghiên cứu các hashtag có tần suất và số lượng bài post được sử dụng nhiều hoặc tìm kiếm những từ khóa liên quan tới chiến dịch bạn đang triển khai để dùng làm ý tưởng cho hashtag của riêng mình.
Ví dụ, bạn thực hiện chiến dịch quảng cáo cho điện thoại “iphone 13” cửa hàng bạn đang cung cấp, hãy phân tích xem người dùng thường chọn từ khóa nào để tìm kiếm sản phẩm này, như ở đây có thể là #iphone, #iphone13, #apple, #ios15, #iphone2021…
Sử dụng Hashtag để tạo trào lưu cho chiến dịch Marketing
Để hashtags không xa rời chiến dịch tiếp thị, cách tốt nhất là bạn sử dụng các khẩu hiệu hoặc từ khóa được thiết kế gắn liền với thông điệp, mục đích có liên quan đến chiến dịch Marketing. Hoặc đơn giản là bạn có thể dùng hashtag để tạo ra các chủ đề bàn luận, các thử thách để thu hút người dùng theo dõi và tham gia nếu có cùng mối quan tâm.
Ví dụ: Chúng ta cùng nhìn lại chiến dịch “Share a Coke” của Coca Cola được phát động lần đầu tiên tại Úc vào năm 2011 với mục đích truyền cảm hứng cho những khoảnh khắc chia sẻ hạnh phúc. Chiến dịch đã thành công rực rỡ và lan tỏa trên toàn thế giới với hơn 500.000 nghìn bài đăng có đính kèm Hashtag #Shareacoke cùng hình ảnh được chụp với lon Coca-Cola có in tên người dùng. Cùng với đó, lượng traffic trên Fanpage của Coca Cola cũng tăng lên đến 870%, hiệu quả thu hút truyền thông nhận được trong chiến dịch là 18 triệu lượt nhìn thấy trên các kênh social media. Không chỉ vậy, doanh thu của hãng cũng tăng trưởng vượt bậc với lượng tiêu thụ Coke tăng 7% tạo nên mùa hè 2011 thành công nhất từ trước đến nay.
Hashtag gắn với lễ hội, ngày đặc biệt
Vào các ngày lễ hội, ngày đặc biệt trong năm trên các mạng xã hội sẽ tràn ngập các Hashtag liên quan đến các chủ đề này. Vì vậy, bạn cần tận dụng tốt cơ hội này để gắn các Hashtag phù hợp để tăng lượt truy cập cho bài viết, tăng tương tác và người theo dõi cho tài khoản. Các hashtag liên quan đến các ngày lễ lớn trong năm bạn không thể bỏ lỡ như #merrychristmas, #happynewyear, #tet,….
Hashtag gắn liền với tên thương hiệu
Ngoài sử dụng các hashtag phổ biến và theo xu hướng bạn cũng có thể sử dụng chính tên thương hiệu của mình làm hashtag cực hiệu quả. Vì thương hiệu của bạn chỉ có một nên tính độc quyền khá cao và người dùng khó có thể nhầm lẫn với doanh nghiệp khác. Ví dụ như #apple (40,5 triệu bài viết), #ford (34,8 triệu) và #cocacola (8,2 triệu bài đăng),…
Top Hashtag phổ biến trên mạng xã hội năm 2021
Với khoảng hơn 3 tỷ người dùng mạng xã hội mỗi tháng kèm theo những lợi ích to lớn mà hashtag đã mang lại cho các nhà bán hàng, doanh nghiệp thì việc bạn nên nắm rõ các hashtag phổ biến để sử dụng nó làm lợi thế cho riêng mình là điều không thể bàn cãi. Sau đây là top Hashtag phổ biến trên mạng xã hội năm 2021 được Kingseo tổng hợp, chọn lọc:
#Covid
Covid 19 hay còn gọi là coronavirus là một trong những chủ đề nổi bật mà bất cứ ai hay bất cứ kênh truyền thông nào trên toàn cầu cũng đều bàn tán, cung cấp tin tức suốt thời gian trước, trong và sau khi diễn ra đại dịch gây chết người hàng loạt này. Trên Google có tới hơn 4 tỷ kết quả tìm kiếm liên quan đến từ khóa này còn trên các trang mạng xã hội, hashtag #Covid cũng lên tới con số hàng triệu. Cụ thể, Facebook có 6.9 triệu người đăng bài, Instagram có 22 triệu bài viết. Đặc biệt trên nền tảng video TikTok thì số lượng video chưa hashtag này là không đếm xuể và đạt số lượt xem khủng lên tới 36 tỷ người xem.
#Love
Chủ đề về tình yêu bao gồm cả tình yêu con người, thiên nhiên, động vật,…là một chủ đề luôn luôn được quan tâm trong mọi thời đại. Vì thế, hashtag #love trở thành một trong những hashtag phổ biến nhất trên các trang mạng xã hội cũng không phải điều gì quá bất ngờ. Theo đó, trên Facebook có 24 triệu người đăng bài, Instagram có 2.1 tỷ bài viết, TikTok cán mốc 601 tỷ lượt xem chứa hashtag này.
#Fashion
Cuộc sống xã hội phát triển, con người giờ không còn quan tâm đến việc ăn no mặc ấm nữa mà đã tiến thêm 1 bước nữa đến ăn ngon mặc đẹp, vì thế chủ đề thời trang đã nhận được sự quan tâm rộng rãi. Chính vì thế, hashtag #Fashion lọt vào danh sách top hashtag có mức độ viral nhất hiện nay. Theo dữ liệu, hashtag này đã có mặt trên Facebook ở bài đăng của 7.8 triệu người, trên Instagram tại 1 tỷ bài viết, đạt 113 tỷ lượt xem trên TikTok…
#Các hashtag phổ biến khác
Bên cạnh các hashtag thuộc top đầu đã được chia sẻ ở trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số hashtag phổ biến khác như:
- #photooftheday
- #photography
- #beautiful
- #happy
- #follow
- #travel,…
Một số lưu ý khi sử dụng Hashtag cho bài viết
Nếu đã chọn được các hashtag thời thượng cho bài viết, video, ảnh, bạn cần ghi chú thêm một số lưu ý dưới đây để sử dụng hashtag đạt được hiệu quả cao nhé.
- Hashtag phải luôn bắt đầu bằng dấu #, các kí tự viết liền nhau và không có khoảng trắng, dấu chấm câu hay ký tự đặc biệt khác dấu thăng.
- Nên chọn hashtags ngắn gọn, ấn tượng khoảng 16 ký tự là ổn. Bởi những hashtag hiệu quả nhất thường ngắn gọn, xúc tích và rất dễ nhớ.
- Sử dụng những hashtag cụ thể và có liên quan tới chiến dịch. Nếu hashtag chẳng liên quan gì tới nội dung bạn mang đến, rất có thể sẽ gây trải nghiệm khó chịu tới người đọc, làm giảm sự tương tác của họ tới tài khoản của bạn.
- Không nên sử dụng hashtag tối nghĩa sẽ khó được người dùng tìm thấy và ít được quan tâm.
- Đừng spam với hashtag: việc quá lạm dụng hashtag đôi khi có thể phản tác dụng, khiến bài viết của bạn bị rối mắt và kém hấp dẫn. Vì vậy, bạn nên biết giới hạn số lượng hashtag khi dùng trong mỗi bài đăng trên mạng xã hội. Với các bài post Facebook và Twitter chỉ nên sử dụng tối đa 2 hashtag, với Instagram là tối đa 10 hashtag bạn nhé.
Lời kết
Hashtag là một công cụ vô cùng quan trọng giúp người dùng có thể theo dõi, tìm kiếm nội dung một cách dễ dàng, giúp thương hiệu có thể tiếp cận được các khách hàng tiềm năng và nâng cao nhận thức về thương hiệu. Hy vọng với các kiến thức cơ bản về Hashtag mà KINGSEO cung cấp sẽ giúp bạn biết cách áp dụng hiệu quả trong chiến lược marketing. Chúc các bạn thành công!