Social Media là thuật ngữ khá quen thuộc với những người làm marketing thời 4.0. Bởi Social Media đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ về kênh truyền thông này để vận dụng hiệu quả trong các chiến lược kinh doanh. Vậy Social Media là gì? Hãy cùng KINGSEO tìm hiểu qua bài viết dưới đây cũng như khám phá các cách để tăng tương tác cho kênh truyền thông xã hội.
Social Media là các phương tiện truyền thông xã hội được xây dựng dựa trên nền tảng internet cho phép người dùng tương tác, trao đổi, chia sẻ thông tin, tài liệu, hình ảnh ở mọi lúc mọi nơi.
Một số kênh Social Media phổ biến và có số lượng người dùng lớn nhất hiện nay bao gồm: Facebook, Instagram, Twitter, YouTube và TikTok,…Với khả năng tương tác mạnh mẽ, Social Media là một trong các kênh giúp người dùng có thể tương tác nhanh chóng, đặc biệt là các doanh nghiệp có thể sử dụng để triển khai các chiến lược marketing hiệu quả.
Social Media được phân thành 4 nhóm cơ bản sau:
- Social Community: là các kênh được dùng để kết nối những người dùng có cùng sở thích, mối quan tâm. Đại diện cho nhóm này là các trang mạng xã hội nổi tiếng như Facebook, Instagram, Twitter,…hay mới nhất là Lotus – mạng xã hội đa nền tảng được phát triển bởi người Việt.
- Social Entertainment: bao gồm các trang và các công cụ trực tuyến cho phép người dùng vui chơi và giải trí. Có thể kể đến trò chơi Among Us làm mưa làm gió trong cộng đồng game, cho phép người chơi có thể vừa chơi vừa tương tác trò chuyện cùng nhau.
- Social Commerce: là một tập hợp con của thương mại điện tử giúp nhà kinh doanh có thể quảng bá và bán sản phẩm/dịch vụ trực tiếp. Toàn bộ quá trình tìm hiểu và mua sắm của khách hàng được diễn ra ngay trên MXH, nơi khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm, chat để nhận tư vấn, đặt mua và thanh toán trực tiếp.
- Social Publishing: đề cập đến các trang mạng dùng để chia sẻ hình ảnh, video, kiến thức, tài liệu. Có thể dễ dàng nhận ra như các nền tảng TikTok, Youtube để chia sẻ video, Spotify để chia sẻ âm thanh, Pinterest chia sẻ hình ảnh,…
Social Media Marketing là một trong những hình thức Marketing hỗ trợ doanh nghiệp đạt được nhiều mục đích tiếp thị khác nhau một cách nhanh chóng và hiệu quả. Sau đây là một số lợi ích được nhận thấy rõ rệt mà Social Media Marketing mang lại cho doanh nghiệp:
- Mức độ phủ sóng cao: Theo thống kê mới nhất 1/2021, trong số 4,6 tỷ người sử dụng Internet thì có đến 4,2 tỷ người sử dụng mạng xã hội. Đây được coi là một “mỏ vàng” cho các doanh nghiệp thực hiện các chiến lược Marketing online.
- Tăng độ phổ biến cho thương hiệu: Cũng chính vì Social Media là phương tiện truyền thông xã hội có quy mô rộng lớn và tốc độ lan truyền cực nhanh. Nên từ đó, nếu doanh nghiệp thực hiện các chiến lược Marketing thành công, tính phổ biến của thương hiệu cũng được nâng lên rất nhiều.
- Tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả: Bằng việc sử dụng các công cụ hiện đại, Social Media giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng thay vì tiếp thị tràn lan như hình thức Marketing truyền thống.
- Tăng khả năng tương tác với khách hàng: Với Social Media khi được loại bỏ kênh phân phối, bất cứ ai cũng có thể tiếp cận với doanh nghiệp mà không cần bất kỳ khâu trung gian nào. Tất cả mọi người dùng đều có thể dễ dàng giao tiếp và trao đổi với doanh nghiệp như những người bạn thực thụ. Từ đó, mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp cũng trở nên thân thiết hơn.
- Tiết kiệm chi phí: Social Media là các trang mạng xã hội miễn phí cho mọi người dùng nên doanh nghiệp có thể dễ dàng đăng tải mọi thông tin, hình ảnh sản phẩm trên các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Instagram,…để chào bán mà không tốn một đồng nào. Đối với các đơn vị nhỏ lẻ chưa có nhiều kinh phí thì Social Media sẽ được tận dụng triệt để để tìm kiếm và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, đối tác.
Hệ sinh thái của Social Media khá rộng lớn, nó bao gồm nhiều mạng truyền thông xã hội được thiết kế để đáp ứng các nhu cầu, sở thích khác nhau của người dùng. Dưới đây là 6 loại hình Social Media Marketing phổ biến nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo để quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
Hầu hết chúng ta đã quá quen thuộc với các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram,…đây được xem là các nền tảng giúp mọi người kết nối và tương tác mạnh mẽ không chỉ với nhau mà còn với thương hiệu họ quan tâm.
Hai nền tảng mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới có thể kể đến là Facebook, Instagram,…
Facebook là một trong các mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới và là mạng xã hội lớn nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Mạng xã hội có hơn 2.8 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng
cho phép tất cả người dùng có thể liên lạc với bạn bè một cách dễ dàng, nhanh chóng, doanh nghiệp có thể quảng bá, tiếp thị sản phẩm và tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả.
Instagram – mạng xã hội có hơn 1 tỷ người sử dụng mỗi tháng, xếp thứ hai sau Facebook. Tại Việt Nam, theo thống kê cũng có đến 38% người dùng Internet sử dụng mạng xã hội này. Phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác của Instagram thực sự rộng lớn. Đó là lý do mà doanh nghiệp, cá nhân nên tận dụng triệt để nền tảng để xây dựng thương hiệu và thu hút các khách hàng mục tiêu.
Là hình thức marketing dựa trên những website cung cấp tin tức về xã hội, giải trí, đời sống hay một lĩnh vực nào đó nhằm thu hút một nhóm người có cùng sở thích, mối quan tâm.
Ví dụ: Trang tin tức xã hội trên thế giới như: CNN, NBC News, Tin tức BBC và các trang tin tức tại Việt Nam như YAN NEWs, VnExpress,…
Trong các ví dụ trên, không thể không nhắc đến YAN News – kênh truyền thông cập nhật tin tức, giải trí tổng hợp dành cho giới trẻ tại Việt Nam. Website YAN News được thống kê lượt xem cao nhất rơi vào khoảng hơn 5 triệu lượt truy cập/ ngày. Trang tin điện tử này sở hữu 12 chuyên mục tin và thu hút đông đảo người dùng theo dõi, cập nhật các tin tức mới hằng ngày.
Social Bookmarking là các trang web mà người dùng Internet sử dụng để chia sẻ các trang web, bài báo, bài đăng trên blog, hình ảnh và video. Lợi ích của việc chia sẻ nội dung đến các trang web này sẽ giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn, tăng traffic cho website cũng như cải thiện vị trí công cụ tìm kiếm trang web của bạn một cách hiệu quả.
Một số trang Social Bookmarking có lượng truy cập cao và miễn phí hàng đầu bạn có thể sử dụng như: Pinterest, Twitter, Digg, Reddit,…giúp liên kết link hiệu quả và chia sẻ thông tin dễ dàng hơn bao giờ hết.
Social Media Sharing là nơi cho phép người dùng chia sẻ ảnh, video và các nội dung khác liên quan. Đứng sau mạng xã hội, Social Media Sharing là 1 hình thức được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng để tìm kiếm và tiếp cận khách hàng.
Nội dung trên các trang mạng chia sẻ phương tiện này thường có tính sáng tạo hơn so với các hình thức khác. Theo đó, các doanh nghiệp có thể sử dụng Social Media Sharing để xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm bằng nhiều cách khác nhau như kết nối với những người có ảnh hưởng, truyền tải thông điệp bằng hình ảnh, video,…Một số kênh Social Media Sharing hot hit hiện nay có thể kể đến như: Pinterest, YouTube, Vimeo, Tiktok,…
Youtube là trang mạng chia sẻ video phổ biến nhất thế giới với hơn 2 tỷ người dùng truy cập mỗi tháng. Không những thế, Youtube còn là công cụ tìm kiếm phổ biến thứ hai trên thế giới, đứng sau Google. Vì thế, đây cũng là một phương tiện truyền thông mang lại hiệu quả rất cao cho các doanh nghiệp.
Tiktok – nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội vừa chỉ mới ra đời được 4 năm nhưng đã có số lượng “khủng” người dùng tham gia. Với hướng đi khác biệt, tính đến cuối tháng 3/2020, nền tảng này đã có 12 triệu người dùng thường xuyên đăng ký tại Việt Nam. Vậy nên, Tiktok hoàn hảo để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của bạn thông qua dạng video ngắn.
Blog từ lâu đã đi sâu vào tiềm thức của đa số người dùng với vai trò là loại hình nội dung trực tuyến phổ biến nhất khi có hơn 2 triệu bài đăng được xuất bản mỗi ngày.
So với một website thông thường thì một Microblogging có kích thước thực tế nhỏ hơn. Social Microblogging Soci cho phép người dùng trao đổi những yếu tố nhỏ như những câu ngắn, hình ảnh cá nhân hoặc video liên kết và những thông tin này sẽ xuất hiện trên tường của những người đăng ký với họ. Ví dụ: Twitter, Facebook,…
Twitter là một trang mạng xã hội cho phép người dùng có thể đăng tải hình ảnh và nội dung có độ dài giới hạn. Điều này giúp mọi độc giả có thể nắm bắt được tin tức chỉ trong nháy mắt. Twitter đặc biệt phổ biến tại Mỹ và các nước Châu Âu. Theo ước tính đến tháng 4/2020, lượng người dùng ở Mỹ là 64.2 triệu người, Nhật Bản và Nga được xếp thứ hai và thứ ba với 48.45 và 23.55 triệu người dùng. Nên nếu doanh nghiệp của bạn muốn tiếp thị sản phẩm ra thị trường thế giới thì Twitter là ý tưởng cực kỳ sáng suốt.
Diễn đàn là nơi cho phép người dùng đặt câu hỏi, chia sẻ những tin tức, quan điểm, kiến thức, ý kiến riêng về nhiều chủ đề đa dạng. Mặc dù nhiều diễn đàn thảo luận không cho phép quảng cáo trực tiếp nhưng các thương hiệu vẫn có thể tận dụng các nền tảng này để tăng độ uy tín cho thương hiệu, tìm hiểu về khách hàng và tạo ra mạng lưới rộng lớn người ủng hộ bằng cách viết bài, trả lời các câu hỏi liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, ngành nghề. Các diễn đàn thân thuộc, phổ biến với nhiều người dùng bao gồm: Diadiemanuong.com; Kenhsinhvien.net; Tinhte.vn, Hocmai.vn;…
Hocmai.vn là diễn đàn dành cho học sinh sinh viên trên khắp mọi miền đất nước trao đổi các vấn đề học tập, với số lượng thành viên đông nhất hiện nay, khoảng 2.5 triệu người tham gia. Doanh nghiệp bạn kinh doanh các sản phẩm hướng đến đối tượng học sinh sinh viên như sách vở, bút viết,…thì không thể bỏ qua các diễn đàn uy tín, chất lượng như vậy.
Một bản kế hoạch Social Marketing sẽ tóm lược chi tiết nhất tất cả các công việc mà bạn phải làm bao gồm việc nghiên cứu từ khóa, tạo những content hấp dẫn, phân tích đối thủ cạnh tranh và kiểm tra đo lường, tối ưu hóa. Vì vậy, một kế hoạch càng cụ thể thì chiến dịch thực hiện sẽ càng dễ dàng và nhanh chóng đạt mục tiêu đã đề ra.
Tạo nội dung thu hút chất lượng
Content giữ vai trò quan trọng trong việc kết nối, truyền tải nội dung đến khách hàng. Đặc biệt khi nội dung của bạn càng hấp dẫn, chất lượng, đáp ứng được đúng nhu cầu người dùng đang tìm kiếm sẽ kích thích họ nhấp chuột vào và giữ chân họ ở lại với thương hiệu của bạn. Chính sự tin tưởng, lựa chọn ở lại với các kênh Social sẽ tăng khả năng chuyển đổi, thúc đẩy hành vi của họ từ người dùng thành khách hàng dễ dàng hơn.
Hình ảnh thương hiệu đồng nhất
Hình ảnh thương hiệu sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn luôn hiện hữu trong tâm trí khách hàng. Để có thể làm được như vậy đòi hỏi hình ảnh của doanh nghiệp đăng tải trên mạng xã hội phải độc quyền và đồng nhất với nhau. Hình ảnh thương hiệu xây dựng càng đáng tin cậy, càng khác biệt sẽ là chìa khóa giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều lợi nhuận hơn, dễ dàng giới thiệu sản phẩm và tăng cường sự tin tưởng của khách hàng.
Sử dụng mạng xã hội để quảng bá nội dung
Sự ra đời và phát triển rộng rãi của mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, TikTok,…giúp cho các cá nhân hoặc doanh nghiệp có thêm cơ hội quảng bá hình ảnh thương hiệu, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ đến đông đảo khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Vì thế, hãy tận dụng tối đa sức mạnh của các kênh Social Media Marketing này để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Chia sẻ Curated Links
Chia sẻ Curated Links cũng có thể được xem như backlink hoặc đơn giản là doanh nghiệp tự giới thiệu về mình. Với phương pháp này, doanh nghiệp có thể trích dẫn các đường link từ trang mạng xã hội này qua phương tiện truyền thông khác. Đồng thời, bạn cũng nên tạo ra một hệ thống liên kết giữa các trang lại với nhau, để khách hàng dễ dàng nhận diện và có cái nhìn tích cực về thương hiệu của doanh nghiệp.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Theo dõi, nghiên cứu, phân tích các chiến lược của đối thủ cạnh tranh giúp bạn tìm ra các ưu điểm, nhược điểm của họ. Từ đó, doanh nghiệp sẽ thuận tiện hơn khi đưa ra các chiến lược để tạo ưu thế riêng biệt, vượt mặt đối thủ và chiếm lĩnh thị trường. Có nhiều kiểu dạng đối thủ cạnh tranh mà doanh nghiệp cần theo dõi bao gồm: đối thủ cạnh tranh trực tiếp, đối thủ cạnh tranh gián tiếp, đối thủ cạnh tranh thay thế,…
Đo lường mức độ thành công với Google Analytics
Google Analytics là công cụ phân tích theo dõi, thống kê chi tiết về hành vi người dùng đối với một website. Khi đã nắm bắt được hành vi này, bạn sẽ dễ dàng điều chỉnh, bổ sung các kế hoạch Marketing đã, đang, sẽ được triển khai sao cho hợp lý nhất, đáp ứng được nhu cầu khách hàng. Vậy nên, đo lường mức độ thành công với Google Analytics cũng là một trong những phương pháp hiệu quả cho doanh nghiệp khi tiến hành các chiến dịch Social Media Marketing.
Không một nhà Marketer nào có thể lường trước được những sự cố có thể xảy ra trong quá trình triển khai các chiến lược Marketing. Học cách lập kế hoạch trước khủng hoảng để giảm thiểu rủi ro và biết phải làm gì nếu thất bại là điều bạn nên làm. Có một kế hoạch chắc chắn, một danh sách các việc nên xử lý sẽ là hàng rào bảo vệ vững chãi cho doanh nghiệp của bạn.
Lời kết
Social Media là một trong các kênh Marketing online phổ biến nhất hiện nay. Nắm bắt được các thế mạnh của Social Media sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các chiến lược kinh doanh ngắn hạn lẫn dài hạn. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về Social Media và vận dụng hiệu quả chúng trong các chiến dịch sắp tới. Chúc các bạn thành công!